Chuyên mục
Nga đã rót hàng trăm tỷ giúp Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đã rót hàng trăm tỷ giúp Ukraine

Thứ bảy 25/10/2014 13:18 GMT + 7
Trong suốt vài thập kỷ qua, Nga luôn cứu giúp Kiev về mặt tài chính, chi hàng tỉ USD để hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, điều này không thể kéo dài mãi, Chánh Văn phòng điện Kremlin hôm qua (23/10) cho biết.
 

Chánh Văn phòng điện Kremlin - ông Sergey Ivanov

"Tại sao Nga lại phải hứng chịu cho việc Ukraine phá sản, không trả được nợ? Ai có thể giải thích được điều đó cho tôi hay không? Trong suốt 20 năm qua, chúng tôi đã phải tài trợ cho nền kinh tế Ukraine hàng trăm tỉ USD", Chánh Văn phòng điện Kremlin - ông Sergey Ivanov cho các phóng viên biết.
 
Vị quan chức Nga nhấn mạnh rằng, Moscow muốn thấy Ukraine là “một quốc gia độc lập có thể tự cung tự cấp”.
 
"Cho đến tận ngày hôm nay, 4 ngân hàng hàng đầu của Nga vẫn đang có khoản cam kết tín dụng lên tới 25 tỉ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, điều này có thể kéo dài được trong bao lâu?", ông Ivanov cho biết đồng thời nói thêm rằng chính các quốc gia phương Tây là những nước ca ngợi sự ra đời của một nền dân chủ mới ở Kiev hồi tháng 2, và vì thế, họ chính là những nước nên có trách nhiệm hỗ trợ tài chính cho đất nước Ukraine hiện giờ.
 
Do kết quả từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng đang diễn ra, Ukraine đang bên bờ vực của tình trạng phá sản. Giới chức Kiev đang nỗ lực giải cứu nền kinh tế của mình thông qua các khoản vay quốc tế, trong đó có khoản vay 17 tỉ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Để nhận được khoản hỗ trợ tài chính đó, Ukraine trước đó đã phải đồng ý đi theo một chương trình thắt chặt hà khắc, trong đó có việc tăng thuế và bán tống bán tháo tài sản nhà nước.
 
Khi mùa đông sắp tới, việc Kiev không có khả năng thanh toán cho các hoá đơn tiêu thụ năng lượng đã trở thành vấn đề chính cho nền kinh tế của Ukraine.
 
Trong cuộc đàm phán 3 bên giữa Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu hôm 21/10 mới đây ở thủ đô Brussels, Bỉ, các bên đã nhất trí với mức giá khí đốt tạm thời mà Nga cung cấp cho Ukraine. Mức giá từ tháng 10/1014 đến tháng 3/2015 sẽ là 385 USD/ 1.000 mét khối khí đốt.
 
Bộ trưởng Năng lượng Nga đã gợi ý Ukraine cùng với đồng minh phương Tây nên tìm kiếm các nguồn tài chính để giúp nước này trả trước khoản tiền 1,6 tỉ USD cho hoá đơn tiêu thụ khí đốt của Ukraine từ tháng 11 đến tháng 12 tới.
 
Nga quyết không gánh đỡ nợ nần cho Ukraine
 
Nga kiên quyết bác bỏ những lựa chọn thanh toán mà Liên minh Châu Âu (EU) đề xuất, miêu tả đó chẳng khác là một hình thức ẩn của một khoản tín dụng. Moscow cho Kiev chưa đầy một tuần để tìm nguồn tiền thanh toán cho số lượng khí đốt mà Ukraine muốn mua của Nga, trước khi diễn ra vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 29/10 tới.
 
Moscow sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch thanh toán nào mà Uỷ ban Châu Âu đưa ra từ trước đến nay, Bộ trưởng Năng lượng Nga - ông Aleksandr Novak mới đây đã nhấn mạnh như vậy tại diễn đàn dầu mỏ và khí đốt quốc gia ở thủ đô Moscow.
 
Một trong những lựa chọn được Uỷ ban Châu Âu đưa ra là Nga có thể trả trước cho Ukraine tiền trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ nước này đến tháng Ba năm sau. Bộ trưởng Novak nói rằng, việc đó thực tế chẳng khác vì việc cung cấp cho tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine một khoản vay mà tập đoàn này sẽ dùng chính số tiền đó để thanh toán tiền hoá đơn khí đốt cho Nga trong hai tháng 11 và 12 sắp tới.
 
“Tất nhiên, chúng tôi không thể chấp nhận điều đó, bởi vì đây là một hình thức cấp khoản vay cho Naftogaz. Việc này đi ngược lại với lập trường mà Nga đã tuyên bố trước đây. Toàn bộ ý tưởng đó là biến tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom thành nơi trả tiền cho việc trung chuyển khí đốt, đó là lý do tại sao chúng tôi không chấp nhận đề xuất đó”, Bộ trưởng Novak thẳng thắng cho biết.
 
Một lựa chọn khác được Châu Âu đề xuất là công ty năng lượng GDF Suez của Pháp sẽ trở thành một nhà trung gian cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine. Công ty này tuyên bố, họ sẵn sàng mua khí đốt của Nga và sau đó bán lại cho Naftogaz.
 
“Vấn đề ở chỗ Ukraine sẽ lấy nguồn tài chính từ đâu để mua khí đốt từ một nhà trung gian. Nếu họ (công ty GDF) sẵn sàng cung cấp một khoản tín dụng cho Ukraine thì tại sao họ không trực tiếp cấp tiền cho Naftogaz để họ mua khí đốt từ Gazprom?”, Bộ trưởng Năng lượng Nga đặt câu hỏi.
 
Lực chọn trên đồng nghĩa với sự thay đổi trong các điều khoản trung chuyển được đưa ra trong hợp đồng khí đốt năm 2009 và Nga kịch liệt phản đối chuyện này. “Hợp đồng về việc trung chuyển khí đốt đã được ký từ năm 2009 và nó có giá trị đến năm 2019. Liên bang Nga và tập đoàn Gazprom sẽ không thay đổi hệ thống đã ký và đưa vào bất kỳ sự thay đổi mới nào”, Bộ trưởng Novak nhấn mạnh.
 
Cuộc chiến khí đốt mới nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong nhiều tháng qua khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine leo lên đỉnh điểm. Hồi đầu mùa hè, tập đoàn khí đốt quốc gia Nga – Gazprom đã quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt đến cho Ukraine sau khi Kiev không chịu trả khoản nợ khí đốt lên tới hơn 5 tỉ USD từ năm 2013. Kiev liên tục bỏ qua mọi hạn định trả nợ mà Moscow đưa ra. Chính quyền Kiev còn nhất định đòi Nga phải bán khí đốt với giá ưu đãi rất thấp mà Moscow từng áp dụng với Ukraine khi hai nước còn có quan hệ nồng ấm, tốt đẹp. 
 
Cuộc chiến khí đốt cứ dùng dằng trong suốt thời gian qua và khi mùa đông đến gần, với nguồn cung cấp khí đốt ngày càng ít đi, không chỉ Kiev mà EU cũng bắt đầu thực sự thấy lo ngại và sốt ruột. 
 
Giới chức Châu Âu đang lo lắng phát sốt về viễn cảnh Nga tiếp tục đóng băng nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine, dẫn tới việc Ukraine sẽ tìm cách rút bớt nguồn cung cấp khí đốt cho các nước EU qua đường trung chuyển ở nước họ. Và nếu Ukraine làm như vậy, Nga có thể cắt đứt luôn mọi nguồn cung cấp khí đốt đi qua Ukraine. Điều đó sẽ khiến nhiều khu vực Châu Âu rơi vào tình trạng bị tê cóng vì không có khí đốt. Kịch bản này đã từng xảy ra trong quá khứ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.