Chuyên mục
Nga có thể sửa Hiến pháp kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga có thể sửa Hiến pháp kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống

Thứ sáu 28/12/2018 16:34 GMT + 7
Chủ tịch Duma Quốc gia Nga hé lộ khả năng có thể thay đổi Hiến pháp về nhiệm kỳ Tổng thống.

Nga có thể thay đổi Hiến pháp kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Volodin cho hay: "Luật pháp, thậm chí hiến pháp, không phải là giáo điều".

Hiến pháp Nga đã quy định rất rõ về nhiệm kỳ Tổng thống: Tổng thống được làm hai nhiệm kỳ liên tiếp, mỗi nhiệm kỳ 6 năm.

Tuy nhiên, ông Volodin lưu ý hiến pháp hiện tại của Nga được soạn thảo cách đây 25 năm, khi "nhà nước đứng bên bờ vực sụp đổ, nghĩa vụ xã hội không được thực hiện và người dân mất niềm tin vào chính quyền".

Ông đề xuất thẩm phán Tòa án Hiến pháp và chuyên gia pháp lý xem xét "hiến pháp nên được sửa đổi như thế nào và các quy tắc phát triển để hiến pháp phù hợp với các nguyên lý đã được thông qua".

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đã gần như nói rõ ý định sửa đổi Hiến pháp để đương kim Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin tiếp tục vai trò là người lãnh đạo đất nước sau năm 2024.

"Thưa ngài Vladimir Vladimirovich, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi. Giờ là lúc chúng ta trả lời những câu hỏi đó, mà không vi phạm các điều khoản cơ bản của hiến pháp" - ông Volodin phát biểu.

Không đề cập tới người kế nhiệm, nhắc tới mong muốn của người dân, nêu rõ Hiến pháp không phải giáo điều, Chủ tịch Duma quốc gia Nga đang cho thấy sự chuẩn bị của các cơ quan hữu trách Nga đối với việc sửa đổi Hiến pháp về nhiệm kỳ Tổng thống trước khi ông Putin kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.

Biên bản nội dung cuộc họp không có phần nào đề cập tới phản ứng của tổng thống Putin với đề xuất của ông Volodin.

Ngày 26/12, trả lời về vấn đề này, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dimitry Peskov, cho biết: "Hiện vẫn chưa có quan điểm nào về vấn đề này".

Ông Peskov cũng nói thêm tại thời điểm này vẫn chưa tiến hành bất cứ việc gì liên quan tới những sửa đổi có thể có với hiến pháp.

Hồi tháng 4/2018, ông Ramzan Kadyrov – người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya đã kêu gọi sửa đổi Hiến Pháp để ông Putin có thể tiếp tục nắm quyền sau năm 2024.

“Chúng ta không cần phải hỏi ông Putin về việc này. Người dân, Hội đồng Liên bang, Quốc hội Nga và các cơ quan liên bang phải thông qua quyết định này, thu thập chữ ký và thậm chí là trưng cầu dân ý... Tôi tự tin rằng mọi người ai cũng sẽ ủng hộ ông Putin tiếp tục nắm quyền” - ông Kadyrov nói.

Tổng thống Putin đã nói rõ ý định sẽ không can thiệp vào Hiến pháp để tại vị lâu dài.

Khi tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm hồi tháng ba, Putin nói ông hiện "không có kế hoạch sửa đổi hiến pháp".

Tổng thống Nga cũng gạt câu hỏi về việc liệu ông có tranh cử để tại vị đến năm 2030 hay không. "Tôi sẽ làm gì, ở lại cho đến khi tôi 100 tuổi sao? Không" - Tổng thống Nga nói đùa.

Hồi giữa tháng 3, khi được kênh truyền hình NBC phỏng vấn, ông khẳng định đã nghĩ đến việc chọn người kế nhiệm và không lo sợ những thế hệ sau sẽ phá hủy những di sản ông đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Nhưng tại cuộc họp báo cuối năm hồi tuần trước, ông Putin nói rằng "Hiến pháp không phải cấu trúc pháp lý hóa thạch mà là một cơ thể đang sống, đang phát triển".

Ông Putin khẳng định, bất cứ thay đổi hiến pháp nào cũng sẽ được "người dân thảo luận công khai và rộng rãi".

Valery Solovei, một nhà khoa học chính trị tại Viện Quan hệ Quốc tế quốc gia Moscow cho rằng, Tổng thống Putin, 66 tuổi, còn khỏe mạnh, được tín nhiệm cao và dường như không có đối thủ nếu tiếp tục tranh cử sau năm 2024.

"Quan điểm chung là không ai thay thế Putin để trở thành người bảo vệ thể chế. Không ai trong số các ứng cử viên tiềm năng có thể duy trì 'mối quan hệ thiêng liêng' với người dân. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất chính là sự thay đổi trong cơ cấu chính phủ để đảm bảo Putin vẫn là trung tâm của việc ra quyết định" - ông Solovei nhận xét.

Ông Solovei lưu ý quá trình sửa đổi hiến pháp có thể bắt đầu vào năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Levada hồi tháng 6/2018, 51% số người Nga được hỏi đều mong muốn Tổng thống Putin lãnh đạo nước Nga cho tới năm 2030, tức là thêm một nhiệm kỳ nữa sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Trong khi đó, chỉ có 27% người được hỏi bày tỏ rằng họ “không ủng hộ” việc này.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.