Chuyên mục
Nga bác bỏ 'đe dọa xâm lược của ông Putin'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bác bỏ 'đe dọa xâm lược của ông Putin'

Thứ bảy 20/09/2014 05:31 GMT + 7
Dư luận phương Tây lại xôn xao trước tin Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố “có thể chiếm thủ đô các nước Đông và Trung Âu chỉ trong 2 ngày”.

Moscow và Kiev tiếp tục đối kháng nhau xung quanh cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine - Ảnh: Uainfo 

Hôm qua, tờ Suddeutsche Zeitung của Đức loan tin tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko hôm 12.9. Sau đó, ông Poroshenko chuyển nội dung điện đàm cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. Tờ báo dẫn một tài liệu được cho là biên bản của EU viết rằng Tổng thống Putin đã nói: “Nếu muốn, chỉ trong 2 ngày tôi có thể đưa quân không chỉ đến Kiev mà cả Riga, Vilnius, Tallinn, Warsaw và Bucharest”. Ngoài Kiev, những địa điểm còn lại là thủ đô các nước Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan và Romania, vốn từng là đồng minh và thuộc Liên Xô trước đây nhưng đã gia nhập EU và NATO. Theo Suddeutsche Zeitung, ông Putin còn khuyến cáo Ukraine “không nên phụ thuộc nhiều vào EU” và cảnh báo có thể “tác động và ngăn cản việc thông qua các quyết định ở cấp Hội đồng châu Âu”.

Theo Interfax ngày 19.9, Ukraine không xác nhận thông tin trên còn một phát ngôn viên của EU nói: “Chúng tôi không bình luận về nội dung các cuộc điện đàm bí mật cấp cao”.

Về phần mình, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov tuyên bố tiết lộ của Suddeutsche Zeitung là “một tin vịt khác”. Cách đây không lâu, truyền thông phương Tây cũng từng loan tin ông Putin nói “quân đội Nga có thể chiếm Ukraine trong vòng 2 tuần”. Moscow đã phản ứng mạnh và khẳng định câu nói của Tổng thống Putin “bị tách khỏi ngữ cảnh và diễn dịch sai ý”.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước thuộc Liên Xô trước đây đang rất quan ngại về an ninh và địa vị chính trị trước những gì đang diễn ra ở Ukraine. Theo Reuters, Ba Lan thông báo sẽ thành lập một đơn vị quân sự chung với Lithuania và Ukraine nhằm tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình.

Mỹ từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị Washington cung cấp vũ khí để đối phó các tay súng nổi dậy ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã khước từ yêu cầu này. Thay vào đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ cung cấp gói hỗ trợ trị giá 53 triệu USD cho Kiev bao gồm các thiết bị quân sự phi sát thương như dụng cụ dò đạn cối, áo giáp, thuyền nhỏ…, theo Reuters.

Trùng Quang
Nguồn: Thanh Niên
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.