Chuyên mục
Nga áp dụng phương pháp Singapore với quan chức tham nhũng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga áp dụng phương pháp Singapore với quan chức tham nhũng

Thứ bảy 30/08/2014 08:24 GMT + 7
Các nhà lập pháp Nga đề xuất sử dụng kinh nghiệm của Singapore để chống tham nhũng ở Nga. Cụ thể, đang thảo luận về khả năng tước hết lương hưu và mọi ưu đãi xã hội khác đối với các vị quan chức bị phát hiện tham nhũng.


Photo: RIA Novosti

Phục vụ trong hệ thống Nhà nước ở Nga là công việc uy tín. Ngay cả khi tiền lương không lớn, thì chức vụ thường gắn với gói lợi ích xã hội đáng giá như kỳ phép được nhận phụ cấp, đợt an dưỡng trị liệu và chuyến du ngoạn miễn phí, hoặc thậm chí có tài xế riêng và xe công vụ cùng nhiều thứ khác. Công chức còn được hưởng quyền lợi phụ cấp đáng kể trong tiền hưu: làm việc 25 năm cho nhà nước sẽ được nhận 75% lương. Kết quả là, người hưu trí-cựu công chức sẽ nhận được nhiều tiền hơn là một chuyên viên đang phục vụ. Tuy nhiên, những ưu đãi này dành cho không chỉ công chức có thâm niên làm việc lâu dài liên tục, mà còn là người hoàn thành trách nhiệm một cách trung thực, - như ý kiến của đảng Dân chủ Xã hội "Nước Nga công bằng”. Trên cơ sở này, đảng này đề xuất dự luật, theo đó quan chức bị bắt về tội hối lộ hoặc biển thủ công quĩ, không chỉ bị sa thải và chịu hình phạt theo luật định, mà còn phải bị tước mọi khoản trợ cấp của chính phủ trong tương lai.

Tác giả của sáng kiến ​​là ông Oleg Mikheev nghị sĩ Viện Duma quốc gia từ đảng “Nước Nga công bằng” cho biết: “Không nên coi đề xuất trên như đạo luật chỉnh sửa mọi thứ, mà như là một trong loạt các đạo luật. Trước đây, đảng chúng tôi đã đưa ra Duma Quốc gia xem xét dự thảo luật, theo đó tham nhũng sánh ngang với tội phản quốc và phải bị trừng phạt tương ứng. Chúng tôi hiểu rằng điều đó sẽ không thay đổi được toàn bộ hệ thống, nhưng từ mỗi phần và từng bước, chúng ta có thể thay đổi tình hình liên quan đến tham nhũng. Đã có tấm gương tốt là Singapore, nơi đã thông qua đạo luật tương tự”.

Quả thực Singapore là một thí dụ điển hình. Từ giữa thế kỷ trước cho đến ngày nay chính quyền ở quốc đảo đã trải qua chặng đường dài chống tham nhũng và giờ đây hoàn toàn có thể khẳng định rằng đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh cam go này. Tuy nhiên, học theo một vài phương pháp riêng biệt của Singapore và mong đợi hiệu quả ở Nga lại là chuyện không đáng, - ông Dmitry Mosyakov lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương của Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga nêu quan điểm như vậy.

Chuyên viên Dmitry Mosyakov lý giải: “Cần tính đến đặc điểm Singapore là quốc gia có diện tích 700 km vuông. Kích thước như vậy đương nhiên giảm nhẹ khó khăn trong việc thực hiện cải cách và giám sát hoạt động của các quan chức. Thế mà họ cũng phải mất 10-12 năm phấn đấu cho những thay đổi nghiêm túc. Tại đó đã thi hành hàng loạt biện pháp. Cả quán triệt hệ tư tưởng cho quan chức, cả kiểm soát từ dưới lên và kiểm soát từ trên xuống. Cộng với tạo lập bầu không khí vừa khoan hòa vừa sợ hãi, khi có một người ăn hối lộ thì chẳng những các đồng nghiệp sẽ biết mà tấm ảnh chân dung nhân vật này cũng sẽ xuất hiện trên báo chí và trở thành đối tượng bị toàn cộng đồng đàm tiếu lên án. Tức là, con người ấy bị rớt khỏi tầng lớp được trọng thị trước đây”.

Nguy cơ bị tước phụ cấp bổ sung vào lương hưu và những ưu đãi xã hội khác có thể đạt tác động nhất định. Nhưng chỉ riêng điều đó là không đủ, - ông Kirill Kabanov Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Nga phòng chống tham nhũng nhấn mạnh.

“Biện pháp này có thể hữu ích trong cả tổ hợp. Các quan chức tham nhũng dự phần vào hành vi trộm cắp hàng tỷ đồng từ ngân sách thì chẳng ngán gì viễn cảnh này. Bởi họ chẳng bận tâm về lương hưu. Nhưng đối với các nhân vật bậc trung và thấp hơn thì biện pháp này khá hiệu quả”.

Xin lưu ý rằng những phương pháp tương tự để đấu tranh chống tham nhũng cũng dự định được ứng dụng tại Belarus.

Đang chờ đợi là ngay mùa thu này các nghị sĩ Nga sẽ xem xét đề xuất pháp luật chống tham nhũng nói trên.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.