Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Luat bat thanh van putin thong minh van la cua putin

"Nếu hủy giao Mistral, Pháp phải "xẻ" tàu để trả cho Nga"

Thứ hai 22/09/2014 15:13 GMT + 7

Vladivostok, tàu đổ bộ lớp Mistral đầu tiên mà Pháp đóng cho Nga

Theo ông Rogozin, tuyên bố từ Pháp rằng hợp đồng Mistral có thể bị hủy bỏ và những con tàu này sẽ được chuyển giao cho bên khác là bất hợp pháp, vì 1/3 con tàu là do Nga chế tạo.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình "Tối Chủ Nhật với Vladimir Solovyov", Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin khẳng định Nga hoàn toàn có thể ứng phó được dù không có các tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp đã tuyên bố đình chỉ chuyển giao do tình hình căng thẳng ở Ukraine.

"Ngày 16 tháng 11 năm ngoái, chúng ta đã chuyển giao cho đối tác Ấn Độ tàu sân bay hạng nhẹ Vikramaditya, mà trước đó được biết tới là tàu tuần dương tên lửa Admiral Gorshkov. Vì vậy, sau khi thực hiện hợp đồng và thu về một khoản tiền lớn, chúng ta đã chứng minh được với nước Nga và với các nhà lãnh đạo đất nước rằng Nga giờ đây đã có thể lắp ráp những con tàu như vậy" - Ông Rogozin nói.

Theo ông Rogozin, tàu sân bay thế hệ mới là đỉnh cao của ngành công nghiệp đóng tàu, trong khi "tàu đổ bộ có thiết kế để giản hơn nên tất nhiên, chúng ta có thể chế tạo nó".

Ông Rogozin cho hay, các tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral được thiết kế để thích ứng với điều kiện khí hậu Địa Trung Hải. "Những con tàu này không thực sự phù hợp với chúng ta do những yêu cầu về khí hậu, chí ít thì chúng chắc chắn không thể chạy trên các vùng biển phía bắc của nước ta" - Ông Rogozin nói.

Phần “đầu, đuôi” tàu Mistral đầu tiên cho Hải quân Nga khi đang chuẩn bị các công đoạn để đấu nối.

Cũng theo ông Rogozin, tuyên bố từ Pháp rằng hợp đồng Mistral có thể bị hủy bỏ và những con tàu này sẽ được chuyển giao cho bên khác là bất hợp pháp, vì 1/3 con tàu là do Nga chế tạo.

"Phần đuôi tàu Mistral được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Baltic ở St. Petersburg. Vì vậy, nếu họ (Pháp) muốn giữ lại con tàu, chúng ta sẽ phải tách phần đuôi tàu ra và mang về sử dụng cho những con tàu khác", Ông Rogozin nói, "cũng chính vì lý do này, Pháp không thể chuyển giao một nửa con tàu cho bất cứ bên nào khác".

Phần đuôi tàu Mistral do Nga đóng.

"Thứ hai, chi phí đóng tàu đã được thanh toán và sẽ phải được hoàn lại kèm các khoản tiền phạt. Thứ ba, Pháp không chỉ đứng trước nguy cơ mất tiền mà còn vị thế của một nhà cung cấp đáng tin cậy trong Tổ chức thương mại thế giới WTO".

Nga và Pháp đã ký hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral vào tháng 6/2011, với tổng giá trị 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Con tàu đầu tiên mang tên Vladivostok được hạ thủy vào tháng 10/2013. Trong tháng 9/2014, con tàu đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển với sự tham gia của các thủy thủ Nga.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố đình chỉ chuyển giao 2 tàu Mistral cho Nga hồi đầu tháng này, do tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine. Quyết định trên sẽ được xem xét lại vào cuối tháng 10 tới.

Hai tàu Mistral được đóng tại Saint-Nazaire, Pháp và St. Petersburg, Nga. Moscow đặt mua từ Pháp các tàu Mistral kèm theo một số thiết bị của Pháp. Tuy nhiên, chúng sẽ được trang bị các loại vũ khí Nga.

Mới đây, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho hay, khả năng Nga mua thêm 2 tàu Mistral từ Pháp sẽ được cân nhắc dựa trên biểu hiện của 2 con tàu đầu tiên.

Nhật Minh
theo Đại Lộ
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.