Chuyên mục
NATO từ chối thi tài cùng Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NATO từ chối thi tài cùng Nga

Thứ sáu 31/07/2015 13:14 GMT + 7
Để tham gia hội thi quân sự quốc tế do Nga tổ chức, Moskva đã gửi lời mời đến các thành viên NATO, tuy nhiên khối này đã từ chối.

Thông tin này được hãng Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết. Theo đó, Nga hy vọng trong tương lai Mỹ và các thành viên NATO sẽ tham gia cuộc thi tầm cỡ quốc tế do Nga tổ chức.

Được biết hội thi quân sự quốc tế được Bộ Quốc phòng Nga tổ chức sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm trên lãnh thổ của Nga từ ngày 1 đến 15/8.

Nguồn tin báo chí từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, sẽ có tổng cộng 13 môn thi và 57 đội đến 17 nước khác nhau. Thành viên các nước NATO đã được mời tham dự hội thi này, nhưng từ chối vì nhiều lí do khác nhau.

Hiện nay, cuộc thi Tank Biathlon và biểu diễn hàng không Aviadarts là những sự kiện có tầm cỡ quốc tế, ngoài ra, cuộc thi đua tàu ngầm và tàu chiến “Caspian Cup”, hay pháo kích và phòng không của quân bộ binh cũng vô cùng hấp dẫn.


Binh sĩ Ba Lan tập trận cùng NATO.

Thứ trưởng Anatoly Antonov cho biết, hội thi sẽ được tổ chức ở 10 khu vực khác nhau. Các đội đến từ Nga và Trung Quốc luôn được coi là những đối thủ nặng kí nhất của cuộc tranh tài.

Ông Anatoly Antonov hy vọng: “Tôi tin rằng, sẽ có ngày những đồng nghiệp từ châu Âu và Mỹ cùng tham gia cuộc so tài cởi mở này. Nếu điều này xảy ra đây sẽ là một thử thách lớn cho cả chúng tôi và các đội chơi đến từ phương Tây”.

Nga sẵn sàng đến những sân chơi tương tự của NATO để tìm ra “ai là người giỏi hơn, mạnh mẽ hơn, được huấn luyện tốt hơn”, vị thứ trưởng này tuyên bố.

Trước khi Nga gửi lời mời đến NATO, khối quân sự này cũng đã thể hiện thiện chí khi tuyên bố Moskva sẽ là khách mời trong cuộc tập trận quy mô lớn tới đây của NATO.

"Không có gì bí mật khi chúng tôi tập trận. Vì vậy, Nga và các nước quan sát viên khác nếu quan tâm…sẽ được mời”, Tướng NATO Domrose cho biết hôm 15/7.

Tuyên bố của Tướng Hans-Lothar Domrose được đưa ra khi trả lời trong cuộc họp báo hôm 17/7. Theo đó, trong cuộc tập trận mang tên Trident Juncture-2015 Nga có thể tham gia sự kiện này với tư cách quan sát viên.

Tướng Domreze cho biết, cuộc tập trận Trident Juncture-2015 "đầy tham vọng" sẽ được tổ chức tại Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha, trên Địa Trung Hải và Đại Tây Dương vào khoảng tháng 10-11/2015.

Ông nói: "Chúng tôi đã mời các quan sát viên quốc tế. Không có gì phải bí mật, tất cả mọi thứ đều minh bạch. Nga và tất cả những ai quan tâm đều sẽ được mời tham gia".

Hiện tại, quan hệ NATO - Nga cũng đang có những diễn biến phức tạp. Khối này cho biết đang phục hồi đường dây nóng với Điện Kremlin theo kiểu thời chiến tranh lạnh để giảm bớt nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận quyết định trên được đưa ra sau khi khối này nhiều lần ngăn chặn máy bay Nga trên không phận biển Đen, biển Baltic và Na Uy.

“Quan trọng là duy trì tiếp xúc quân sự trong tình huống bình thường để nếu có chuyện không bình thường xảy ra, chúng tôi có thể làm rõ những hiểu lầm nhằm tránh mất kiểm soát tình hình” - ông Stoltenberg cho biết.

Trong khi đó Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng đây không phải là một bước đột phá trong quan hệ Nga-NATO, nhưng ông hy vọng sẽ thiết lập được một cơ chế mà trong đó cả hai bên đều biết quyền lợi của mình được tôn trọng.

Các phương tiện truyền thông trước đó đưa tin NATO và giới lãnh đạo quân sự Nga duy trì một kênh liên lạc thường xuyên, theo đó Tư lệnh tối cao của lực lượng NATO ở châu Âu và Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO có quyền truy cập vào các cuộc đàm phán với đồng nghiệp Nga.

Hòa Sơn
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.