Chuyên mục
Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Nga tuyên bố sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ với phương Tây
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria: Nga tuyên bố sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ với phương Tây

Chủ nhật 15/04/2018 17:24 GMT + 7
Ngày 15/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moskva sẽ thực hiện mọi nỗ lực để cải thiện quan hệ chính trị với phương Tây.


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov: Moskva sẽ thực hiện mọi nỗ lực để cải thiện quan hệ chính trị với phương Tây. Ảnh minh hoạ: Sputnik/ AFP/TTXVN

Ông Ryabkov đưa ra phát biểu trên sau khi Mỹ, Anh và Pháp tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria với lý do đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta tại Syria cách đây một tuần.

Phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus thực hiện vụ tấn công này, song Nga và chính quyền Damascus bác bỏ cáo buộc này, cho rằng vụ việc là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Ông Ryabkov cho biết Nga sẽ nghiên cứu một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc về Syria do Mỹ, Pháp và Anh đề xuất, song cho rằng sẽ rất khó đạt được một thỏa hiệp về vấn đề này. Ông nhấn mạnh Nga cũng có giới hạn đỏ của mình, đồng thời cho biết các kênh liên lạc giữa Moskva và Washington vẫn đang mở.

Cùng ngày, Vụ trưởng Vụ kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Ermakov  khẳng định Moskva đủ khả năng đáp trả thích đáng bất cứ âm mưu gây áp lực sức mạnh nào từ phía Mỹ, đồng thời nhận định rằng Mỹ sẽ muốn duy trì đối thoại với Nga về ổn định chiến lược sau cuộc tấn công tên lửa vào Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Ermakov đưa ra phát biểu trên tại hội nghị Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga. Ông Ermakov nêu rõ: "Có đủ mọi lý do để tin rằng sau cuộc tấn công của Mỹ vào Syria, người Mỹ sẽ hăng hái hướng tới một cuộc đối thoại chiến lược". Ông cũng nhận định rằng trong chính quyền Mỹ có những nhân vật có thể đối thoại được.

Trong khi đó, Pháp hối thúc Nga tham gia thúc đẩy một giải pháp chính trị ở Syria.

Trả lời phỏng vấn báo Le Journal du Dimanche số ra ngày 15/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết các nước hy vọng Nga tham gia các nỗ lực thúc đẩy một tiến trình chính trị ở Syria để tìm đường thoát khỏi khủng hoảng.

Pháp duy trì liên lạc thường xuyên với Nga kể cả khi căng thẳng Đông-Tây gia tăng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 13/6, vài giờ trước khi Pháp cùng Mỹ và Anh tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria.

Cùng ngày, báo Bild am Sonntag của Đức đưa tin Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảnh báo về "khoảng cách" gia tăng trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, đồng thời nhấn mạnh cần phải tiến hành đối thoại sau khi căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm kể từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh. Theo ông Steinmeier, tình hình Syria sẽ không thể được cải thiện cho đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin phối hợp với nhau một cách xây dựng nhằm tìm ra giải pháp./. 

TTXVN
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.