Chuyên mục
Lãnh đạo nhiều nước từ chối đến Nga ngày 9/5
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lãnh đạo nhiều nước từ chối đến Nga ngày 9/5

Thứ bảy 02/05/2015 09:16 GMT + 7
Nhiều lãnh đạo nước ngoài không đến Moscow vào ngày 9/5 tới để dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít Đức.

Theo ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga, khoảng 30 người đứng đầu nhà nước và chính phủ các quốc gia, lãnh đạo tổ chức quốc tế sẽ tham dự hoạt động kỷ niệm trọng thể này.

"Do lịch làm việc bận rộn, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman, Thủ tướng Slovakia Robert Fico, sẽ vắng mặt trong buổi lễ duyệt binh", ông Peskov cho biết và bổ sung rằng, các đại sứ tại Liên bang Nga sẽ đại diện cho đất nước nếu nguyên thủ không thể tham gia lễ kỷ niệm tại Moscow. 

30 nhà lãnh đạo các nước sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 Chiến thắng tại Moscow, Nga

Thực tế, lý do mà các chính khách phương Tây từ chối đến thăm Moscow vào ngày 9/5 tới là do Nga can thiệp vào các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, hãng Kyodo News dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản giải thích lý do Thủ tướng Shinzo Abe không đến Nga rằng: trong hoàn cảnh hiện nay, Tokyo "không có sự lựa chọn nào khác, phải bỏ lỡ sự kiện này".

Hủy bỏ chuyến đi đến Moscow, Thủ tướng Abe muốn khẳng định tầm quan trọng của người bạn Mỹ, nơi ông sẽ có chuyến thăm chính thức vào tuần tới.

Cũng theo Kyodo News, thay vì không đến Moscow, Thủ tướng Abe sẽ gửi một phái viên đến Moscow để mời nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Tokyo sẽ cố gắng tổ chức một chuyến thăm của ông Abe tới Nga để giảm thiểu hậu quả của việc ông Abe từ chối tham gia lễ kỷ niệm ngày chiến thắng 9/5 tại Moscow, nguồn tin cho biết.

Thủ tướng Đức dù không đến Moscow vào ngày 9/5 tới nhưng sẽ đến vào ngày hôm sau để cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vòng hoa tại khu Mộ liệt sĩ vô danh.

Từ đầu tháng 3/2015, tờ DW đã dẫn lời phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Đức Steffen Seibert cho hay "xem xét những hành động của Nga tại Crimea và đông Ukraine trong hơn một năm vừa qua, việc bà Merkel tới dự buối duyệt binh ngày 9/5 là không phù hợp".

Việc bà Merkel tránh tới dự ngày kỷ niệm Chiến thắng Phát xít Đức cho thấy nhà lãnh đạo Đức đang chịu sức ép mạnh mẽ tẩy chay Moscow từ Mỹ và các đồng minh trong Liên minh Châu Âu (EU). Nhưng để tránh làm tổn thương "người bạn thân" Nga, Đức đã có cách xử lý khéo léo.

Bởi lâu nay, Nga và Đức đã được xem là hai người bạn thân thiết hàng đầu ở châu Âu. Xuất phát từ mối quan hệ đầy duyên nợ về mặt lịch sử và địa lý, đối với rất nhiều người dân Đức, người Nga là những người đã giải phóng họ, cứu Berlin và nước Đức thoát khỏi vòng tay của thế lực phát xít hung bạo.

Người dân Đức thực sự biết ơn những gì mà người Nga làm cho họ trong cuộc chiến chống phát xít. Ngoài ra, hai nước còn là những đối tác kinh tế, đầu tư và thương mại hàng đầu của nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, mỗi người đều có quyền tự quyết định có nên tham gia vào lễ kỷ niệm này hay không, nhưng "một vài người trong số họ sẽ phải xấu hổ về sự từ chối này".

Theo đó, trong cuộc đối thoại trên truyền hình hôm 16/4, khi được hỏi liệu nước Nga có cảm thấy bị xúc phạm khi nhiều lãnh đạo từ chối đến dự lễ kỷ niệm, ông Putin khẳng định:

"Ai không muốn đến thì cứ để họ làm theo ý mình. Đây là sự lựa chọn cá nhân của các nhà lãnh đạo, đồng thời là quyết định của cả đất nước mà họ đại diện. Một số người không sẵn lòng tới còn một số người muốn đi nhưng bị Washington ngăn cấm, nói rằng họ không nên tới Nga".

Được biết tới thời điểm hiện tại, các tổng thống Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Turkmenistan đã khẳng định sự có mặt.

Ngoài ra, lễ kỷ niệm trọng đại sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Venezuela, Việt Nam, Đức, Zimbabwe, Cuba, Macedonia, Mông Cổ, Palestine, Slovakia, Bosnia và Herzegovina, Abkhazia, Nam Ossetia, Cyprus, Serbia, Cộng hòa Czech, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova đại diện cho tổ chức tại các hoạt động kỷ niệm.


An Nhiên
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.