Chuyên mục
Không có dấu hiệu đột phá trong cuộc đàm phán “Putin-Poroshenko” ở Ý
BÌNH LUẬN
Không bao giờ có được sự thoả hiệp dễ dàng. Việt Nam như một sự sắp xếp của lịch sử làm biên giới hai ý thức hệ, một...

Không có dấu hiệu đột phá trong cuộc đàm phán “Putin-Poroshenko” ở Ý

Thứ sáu 17/10/2014 21:44 GMT + 7
Cuộc gặp gỡ đầy kỳ vọng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko vào sáng nay 17-10 tại Milan, Ý có rất ít dấu hiệu tiến bộ trong việc thực hiện nghiêm túc một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine và giải quyết các tranh chấp về cung cấp khí đốt tự nhiên.

Trước đó, đêm 16-10, ông Putin đã tổ chức một cuộc hội đàm hơn 2 giờ đồng hồ với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Điện Kremlin cho biết hai bên vẫn còn mâu thuẫn về cách giải quyết một cuộc khủng hoảng, đã làm sống lại “bóng ma ganh đua” từ thời Chiến tranh lạnh.

"Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện sự khác biệt nghiêm trọng trong quan điểm về nguồn gốc của xung đột nội bộ tại Ukraine, cũng như nguyên nhân gốc rễ cho những gì đang xảy ra ngày hôm nay", điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine và một số nhà lãnh đạo EU đã kết thúc tại Milan sáng 17-10-2014.
 
Ông Putin, ông Poroshenko và các nhà lãnh đạo EU đã gặp nhau trên băng ghế dự bị của hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Á-Âu (ASEM) ở thành phố phía bắc của Ý. Những thành viên khác trong cuộc họp bao gồm Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Tại cuộc gặp, EU đã thúc giục Nga làm nhiều hơn để kết thúc những vi phạm liên tục của một lệnh ngừng bắn đã được sự đồng ý của ông Putin và ông Poroshenko hồi tháng trước tại Minsk. "Nga cần phải hành động rõ ràng để cho thấy kế hoạch tại Minsk được tôn trọng, nhưng thật không may, vẫn còn rất nhiều thiếu sót và điều quan trọng là tìm một cuộc đối thoại giữa các bên tại ở đây”, bà Merkel nói.

Phát biểu ngắn gọn sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Ý cho biết mặc dù các bên đã cố gắng nhưng vẫn còn sự khác biệt lớn. "Tôi hy vọng tất cả chúng ta có thể làm việc cùng nhau tốt hơn", ông nói với các nhà báo.

Bên cạnh vấn đề về thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine thì khí đốt cũng là một vấn đề quan trọng được bàn đến trong cuộc họp lần này giữa các bên.

Ông Putin dự kiến ​​sẽ thảo luận về nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu, thông qua Ukraine. Ông cũng cảnh báo rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với "những rủi ro quá cảnh lớn" trừ khi Ukraine thanh toán khoản nợ tồn đọng với Moscow.

Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine vào mùa hè năm nay, và cáo buộc Kiev không trả các khoản nợ. Phía Ukraine cho rằng Moscow không sòng phẳng với các giá quy định khí đốt quá cao cho Kiev.

Trước tình hình đó, châu Âu lo ngại quyết định của Nga có thể đe dọa sự gián đoạn dòng chảy khí đốt cho phần còn lại của lục địa trong mùa đông này. Chính vì vậy, Eu đang nỗ lực làm trung gian để giải quyết vấn đề.

Phóng viên BBC Damian Grammaticas ở Milan cho biết, dường như trước các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với Nga và mối quan hệ ở mức xấu nhất sau Chiến tranh lạnh, ông Putin đã không tìm thấy một sự chào đón ấm áp nào ở Ý.

Hội nghị thượng đỉnh ASEM được tổ chức trong hai ngày, dưới sự góp mặt của 50 quốc gia thành viên.

Hà Triệu
Theo BBC
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.