Chuyên mục
Khi nước Nga chấp nhận lặng lẽ chờ thời
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khi nước Nga chấp nhận lặng lẽ chờ thời

Thứ sáu 30/01/2015 05:21 GMT + 7
Giá trị đồng Rup lại đang có chiều hướng giảm cùng lời đe dọa từ phía EU tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga. Tình hình có vẻ như đang cho thấy nguy cơ khủng hoảng đang quay trở lại, nhưng thế giới cũng đang chứng kiến một nước Nga bình tĩnh hơn bao giờ hết, khi Kremlin đang lặng lẽ đứng rình mồi.


Tổng thống Putin.

Con mồi mà tổng thống Putin đang rình rập ở thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất có thể giải quyết tình hình hiện tại một cách nhanh gọn. Bất chấp việc những tin tức bề ngoài vẫn đang xấu đi khi giá trị đồng Rup tiếp tục giảm do giá dầu vẫn đang ở mức thấp, phương Tây lại đang đe dọa không dỡ bỏ các lệnh phong tỏa kinh tế cùng với đó là việc hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poors đã đánh tụt mức tín nhiệm của nước Nga xuống mức rác, một số chuyên gia vẫn cho rằng tình hình hiện tại là khác hẳn so với cuộc khủng hoảng mà nước Nga gặp phải giai đoạn cuối năm 2014, và vì thế tình hình đang khả quan hơn rất nhiều.

Sở dĩ như thế, là vì các dấu hiệu khó khăn ở thời điểm hiện tại không mang nhiều ý nghĩa trong việc ảnh hưởng tới kinh tế Nga. Đồng Rup tiếp tục sụt giá là do ảnh hưởng kéo dài từ việc giá dầu tụt xuống mức 40 USD/thùng cách đây một tuần do Nga vẫn neo một phần giá trị đồng nội tệ của mình vào giá dầu, nhưng khi giá dầu được OPEC dự báo sẽ tăng trở lại thì việc giá trị đồng Rup tăng theo là chuyện có thể dự báo trước. 

Đồng Rup mất giá do giá dầu giảm thì nó cũng sẽ tăng khi giá dầu tăng. Cùng với đó, việc EU đe dọa không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế được đánh giá là một sự hù dọa để đáp trả lại việc Nga công khai tuyên bố sẽ hỗ trợ Hy Lạp nếu nước này rời khỏi liên minh Châu Âu. Việc EU và Nga nối lại quan hệ kinh tế là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra khi khá nhiều nước thành viên EU công khai ủng hộ việc này, kể cả Pháp và Đức.

Vì thế, Nga hoàn toàn không phải đối mặt với một nguy cơ trầm trọng nào với nền kinh tế, khác hẳn với cú sốc ghê gớm trong quý 4 năm 2014 do tác động tổng hợp của việc giảm giá dầu và các lệnh trừng phạt của phương Tây. Điều mà tổng thống Putin và các đồng sự cần phải làm ở thời điểm hiện tại vì thế chỉ là tiếp tục gia cố hệ thống tài chính ngân hàng của Nga. 

Trong một động thái mới nhất, thủ tướng Medvedev đã ký sắc lệnh giảm 10% chi tiêu ngân sách bao gồm các vấn đề ít quan trọng để dành cho quỹ chống khủng hoảng, có quy mô khoảng từ 1,56 ngàn tỷ Rup (tương đương 23 tỷ USD) đến 2,3 ngàn tỷ Rup (tương đương 34 tỷ USD), con số này được cho là đủ để đảm bảo giải quyết các vấn đề của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Nga trong giai đoạn sắp tới.

Dễ dàng nhận thấy, người Nga ngoài việc củng cố hệ thống ngân hàng của mình, thì họ chỉ việc ngồi chờ ở thời điểm hiện tại, chờ cơ hội để giúp kinh tế Nga khởi sắc trở lại, là một điều đang gần như chắc chắn sẽ diễn ra. Giá dầu thế giới đã gần như không giảm thêm sau khi các công ty Mỹ giảm sản lượng và OPEC dự báo giá dầu sẽ tăng trở lại, giới phân tích dự báo giá dầu sẽ hồi phục trong thời gian tới, điều này đồng nghĩa với việc giá trị đồng Rup sẽ tăng trở lại và ngân sách Nga thu được từ xuất khẩu dầu mỏ sẽ ổn định.

Cùng với đó là việc xúc tiến đàm phán nối lại quan hệ kinh tế với EU, điều này được các chuyên gia dự báo gần như không thể bị hủy bỏ khi mà EU cũng đang lâm vào những khó khăn kinh tế liên quan đến giảm phát và cần đến mối quan hệ thương mại với Nga. Bất kể những rắc rối xung quanh việc Nga hứa hẹn sẽ bắt tay với Hy Lạp nếu nước này rời EU dẫn đến sự đe dọa tiếp tục các lệnh trừng phạt Nga từ phía liên minh Châu Âu thì nhận thức về tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế song phương đã được cả Nga lẫn EU nhận thức rõ hơn bao giờ hết. 

Một khi quan hệ kinh tế Nga EU được nối lại, và giá dầu ổn định trở lại thì cũng đồng nghĩa với việc Nga đã khôi phục lại gần như nguyên trạng của tình hình kinh tế trước đây khi chưa lâm vào khủng hoảng.

Tất cả những gì mà người Nga có thể làm ở thời điểm hiện tại, vì thế là chờ đợi. Khi mà tình hình đã ổn định thì không gì thích hợp hơn là đứng yên và chờ đợi cơ hội đến để chộp lấy nó nhanh nhất có thể. Nga đang ở trong một tình thế thuận lợi nhất để có thể kết thúc gọn ghẽ những vấn đề kinh tế của mình, và hãy làm theo chiến lược mà tổng thống Putin đang sử dụng, lặng lẽ rình mồi chờ đợi cơ hội tốt nhất để nắm lấy nó.

Nhàn Đàm (theo Bloomberg)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.