Chuyên mục
Hành động rắn của ông Putin chống cách mạng màu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hành động rắn của ông Putin chống cách mạng màu

Thứ hai 25/05/2015 02:05 GMT + 7
Ngày 23/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ban hành một đạo luật gây tranh cãi.

Theo đó Nga cấm các tổ chức phi chính phủ (NGO) "không mong muốn" hoạt động tại nước này. Động thái này khiến các nhóm nhân quyền lên án.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ đạo luật này cho phép nhà chức trách cấm các nhóm xã hội dân sự nước ngoài được cho là đe dọa "các năng lực phòng thủ" hoặc "nền tảng hiến pháp" của Nga, và bắt giữ các nhà hoạt động sở tại làm việc với những nhóm này.

Những người ủng hộ cho rằng đạo luật này là "một biện pháp ngăn ngừa" cần thiết sau làn sóng trừng phạt của Phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trước đạo luật này, Mỹ cùng đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" sau khi Tổng thống Putin chính thức ban hành đạo luật trên.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại rằng quyền hạn mới này sẽ gia tăng hạn chế hoạt động xã hội dân sự ở Nga và là ví dụ tiếp theo của việc chính phủ nước này tăng cường đàn áp những tiếng nói độc lập, đồng thời là bước đi có chủ ý nhằm cô lập người dân Nga với thế giới".

Tổng thống Putin vừa ký ban hành đạo Luật mới gây nhiều tranh cãi

Ngày 16/5, Nga cũng đã cáo buộc "các nhà tổ chức phương Tây" tìm cách kích động "cách mạng màu" tại Macedonia, nơi căng thẳng chính trị đang gia tăng trước một cuộc tuần hành của phe đối lập vào ngày 17/5.

Trong tuyên bố về cuộc khủng hoảng Macedonia, Bộ Ngoại giao Nga đã viện dẫn tin truyền thông Serbia về vụ một công dân Montenegro bị bắt giữ tại Macedonia với cáo buộc tiếp tay cho "các phần tử cực đoan Albania" hoạt động ở Macedonia.

Tuyên bố khẳng định: "Đây là bằng chứng thuyết phục... về những âm mưu đẩy nước này (Macedonia) vào vực thẳm của cách mạng màu".

"Đó cũng là bằng chứng cho thấy các nhà tổ chức phương Tây muốn mượn tay kẻ khác để thực hiện các kịch bản thảm khốc như vậy, sử dụng các công dân của những nước như Montenegro, vốn bị lôi cuốn bởi những cám dỗ của NATO, ở Ukraine và nay ở Macedonia”, tuyên bố viết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định các cuộc tấn công khủng bố chết người gần đây tại Macedonia là một trong các phản ứng của phương Tây đối với việc các nước Balkan từ chối tham gia lệnh trừng phạt Moscow.

“Cách mạng màu” là thuật ngữ thường được dùng để mô tả các cuộc khởi nghĩa tại các nước thuộc Liên bang Xô-viết trước đây, bao gồm cả Ukraine, nơi Moscow cũng cáo buộc phương Tây cố tình can thiệp vào hoạt động chính trị địa phương, nhằm phát động một cuộc chiến chống lại Moscow.

Macedonia có dân cư phần lớn là người Serbia có quan điểm thân thiện với Nga. Tuy nhiên, một bộ phận người Albania cũng đang sinh sống tại đất nước này, và thường xuyên xung đột với chính quyền địa phương. Do đó, các nhà phân tích chính trị nghi ngờ một số quốc gia tại châu Âu đang lợi dụng cộng đồng người Albania để tiến hành kế hoạch chống lại chính phủ thân Nga tại đây.

Tuy nhiên, ở trong nước Nga, chiến lược của phương Tây đã bị thất bại ngay từ khi mới nhen nhóm bởi sự cứng rắn với "cách mạng màu" của Tổng thống Putin.

Còn nhớ vào cuối tháng 2/2015, cựu Phó Thủ tướng, lãnh đạo đối lập Nga Boris Nemtsov bị ám sát. Chính quyền thủ đô Moscow đã cho phép các đảng đối lập và quần chúng nhân dân Nga tổ chức cuộc tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov tại trung tâm thành phố vào ngày 1/3.

Trước khi cuộc tuần hành diễn ra, với số lượng khoảng 21.000 người trên tổng số 50 ngàn người được phép tham gia, đã có nhiều ý kiến lo ngại nó sẽ biến thành một cuộc biểu tình bạo loạn bởi tâm lý kích động của phe đối lập. Tuy nhiên, cuộc tuần hành đã diễn ra “rất hòa bình”.

Hay cách đây 3 năm, vụ Quảng trường Bolotnaya ngày 6/5/2012, cách xử lý của chính quyền Nga đã cho thấy ông Putin không dung thứ cho các cuộc biểu tình, bạo loạn.

Năm đó diễn ra “Cuộc tuần hành triệu người” ở Moscow - hoạt động xuống đường của các phe phái đối lập Nga (có đăng ký trước) nhưng nhằm mục đích kích động bạo lực, khởi đầu trong hòa bình và kết thúc bằng những cuộc xô xát.

Thế nhưng, ông Putin đã ra lệnh cho cảnh sát “hành động chính xác” để dập tắt nguy cơ bạo loạn này. Sau cuộc mít tinh với sự tham gia của từ 50.000 đến 100.000 người, được tổ chức ngay trước ngày Tổng thống Putin nhậm chức, đã có hơn 400 người đã bị bắt và hàng chục người bị thương.


Thái Linh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.