Chuyên mục
Giữa muôn trùng vây, Nga kiêu hãnh diễu binh hoành tráng nhất
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giữa muôn trùng vây, Nga kiêu hãnh diễu binh hoành tráng nhất

Chủ nhật 26/04/2015 07:07 GMT + 7
Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng năm nay ở Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow sẽ trở thành lễ diễu binh hoành tráng nhất và quy mô nhất trong lịch sử hiện đại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (24/4) cho biết khi ông có bài phát biểu tại cuộc họp với các quan chức hàng đầu trong bộ này.
 

Ảnh minh họa

"Hơn 15.000 người sẽ tham gia vào lễ diễu binh, trong đó có quân đội đến từ Lực lượng Vũ trang của các nước thành viên trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS) và các nước từ bên ngoài. Lực lượng này sẽ tạo thành 10 đội diễu binh", ông Shoigu cho hay.
 
Ngoài ra, số phương tiện quân sự tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay sẽ lớn hơn gấp 50% so với sự kiện năm ngoái. Hầu hết các phương tiện là những loại mà Lực lượng Vũ trang của chúng ta đang sử dụng”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết thêm.
 
Cụ thể, cùng với 15.000 người, lễ diễu binh sẽ có sự tham gia của 200 phương tiện, trong đó có những phương tiện hiện đại chưa từng lộ diện.
 
Và lần đầu tiên lễ diễu binh sẽ có sự xuất hiện của khẩu pháo thế hệ mới Koalitsiya-SV, tổ hợp tên lửa chiến lược Yar, các tổ hợp Kornet-D, một xe tăng trong họ Armata đầy triển vọng cùng với những phương tiện chiến đấu mới trong lực lượng bộ binh và không quân.
 
Hơn 700 binh sĩ nước ngoài sẽ tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow . Năm nay kỷ niệm 70 năm ngày Hồng quân Liên Xô giành chiến thắng trước phát xít Đức, chỉ huy lực lượng bộ binh của Nga hôm qua cho hay.
 
10 đội diễu binh sẽ diễu hành trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, Đại tá Oleg Salyukov cho biết. Ông này nói thêm rằng, những binh sĩ nước ngoài tham gia vào lễ diễu binh sẽ có mặt ở khu huấn luyện quân sự Alabino ở khu vực Moscow để tập luyện trong ngày hôm nay (25/4) và sẽ rời đi vào ngày 10/5.
 
Nga có truyền thống mời đại diện của các nước khác đến tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng. Cho đến nay, 25 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận đến tham dự buổi lễ đặc biệt này.
 
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo các nước phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã từ chối lời mới vì lý do liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Cuộc xung đột nghiêm trọng ở Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng với Liên minh Châu Âu (EU) liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên cũng như bất chấp việc phương Tây chẳng thể đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho các cáo buộc của họ, các cường quốc Châu Âu dưới sự dẫn dắt của Mỹ vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Nga cũng đáp trả bằng việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ những nước áp đặt đòn trừng phạt nhằm vào họ.
 
Ngoài “cuộc chiến” trên mặt trận kinh tế, Mỹ và phương Tây còn tìm cách bao vây, dồn ép và cô lập Nga trên mặt trận chính trị, ngoại giao và quân sự.
 
Trên mặt trận quân sự, Mỹ và NATO tăng cường sự hiện diện quân sự xung quanh Nga đồng thời tăng cường mối quan hệ đồng minh với những nước láng giềng của Nga. Cùng với đó, phương Tây còn liên tục tổ chức các cuộc tập trận, diễn tập quân sự rầm rộ nhằm răn đe, thị uy Nga.
 
Về chính trị, ngoại giao, phương Tây tìm cách cô lập Nga bằng cách loại Nga ra khỏi nhóm nước G-8, tẩy chay, không mời Nga đến các sự kiện quốc tế quan trọng.
 
Trong một động thái mới nhất, giới lãnh đạo phương Tây và đồng minh của họ đang tẩy chay lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng diễn ra vào ngày 9/5 hàng năm ở Nga. Một loạt lãnh đạo phương Tây và lãnh đạo của một số nước Đông Âu thân phương Tây đã từ chối lời mời đến tham gia buổi lễ mừng Ngày Chiến thắng của Nga.
 
Bất chấp việc bị cô lập, dồn ép tứ phía từ các nước phương Tây và một số nước láng giềng xung quanh, Nga vẫn thể hiện sự kiêu hãnh vốn có của nước này bằng việc tổ chức một buổi lễ hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại.
 
Tuy nhiên, đa số người dân Nga đều tin, mục đích chính của cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng của họ là để tưởng nhớ những vị anh hùng và những người dân Nga đã anh dũng hi sinh vì đất nước trong cuộc Chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại, để thế hệ sau luôn biết trân trọng lịch sử dân tộc, biết quý trọng nên độc lập tự do mà họ đang có chứ không phải là một dịp để khoe khoang hay phô trương sức mạnh quân sự.
 
Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng, lễ diễu binh năm nay ở Nga còn là nhằm để thể hiện sự kiêu hãnh, lòng tự tôn dân tộc và lòng yêu nước của người dân xứ sở Bạch Dương trong bối cảnh họ bị phương Tây dồn ép tứ phía.

Văn Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.