Chuyên mục
Được hỏi về Edward Snowden trước thềm hội nghị với Mỹ, Ngoại trưởng Nga đáp trả bất ngờ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Được hỏi về Edward Snowden trước thềm hội nghị với Mỹ, Ngoại trưởng Nga đáp trả bất ngờ

Thứ bảy 30/06/2018 08:33 GMT + 7
Trả lời câu hỏi về việc liệu có đưa cựu nhân viên CIA Edward Snowden ra để trao đổi với Mỹ nhằm giảm nhẹ các lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga chưa bao giờ xem xét đến điều này.

“Tôi chưa bao giờ thảo luận việc của Edward Snowden với các quan chức chính phủ Mỹ” – ông Lavrov trả lời Channel 4. Ông nói thêm rằng Tổng thống Nga Putin đã giải quyết vấn đề này nhiều năm trước.

Edward Snowden nói chuyện qua video trong một buổi hội thảo tại trường luật Buenos Aires. (Ảnh: Reuters).

“Khi được hỏi, ông ấy (Tổng thống Nga) nói rằng đó là việc Edward Snowden phải quyết định. Chúng tôi tôn trọng quyền của anh ta như một cá nhân. Vì thế chúng tôi không ở vị trí có thể cưỡng ép trục xuất anh ta, bởi vì anh ta đến Nga mà không có hộ chiếu Mỹ do đã bị tịch thu khi bay từ Hong Kong.” – ông Lavrov nhớ lại.

Edward Snowden, người đứng sau một trong những vụ phơi bày thông tin lớn nhất của chính phủ Mỹ về chương trình theo dõi người dân, bị kẹt tại Nga khi Washington tước hộ chiếu của anh trên đường từ Hong Kong đến Matxcơva. Chính phủ Nga cho phép Snowden tị nạn chính trị, trong khi anh phải đối mặt với cáo buộc để lộ thông tin mật của Mỹ cho một số cơ quan báo chí.

Trong cuộc phỏng vấn của Channel 4, phóng viên gợi ý Nga có thể thử đưa Snowden ra đàm phán với Mỹ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Mỹ đã áp đặt lên nước này, nhất là trong thời điểm hội nghị thượng đỉnh Trump – Putin sắp diễn ra.

“Tôi không hiểu tại sao mọi người lại bắt đầu hỏi câu hỏi này khi nhắc đến hội nghị. Edward Snowden tự làm chủ số phận của anh ta.” – Ngoại trưởng Nga nhắc lại.

Cựu nhân viên CIA bắt đầu sống ở Nga vào tháng 7/2013 sau khi đơn xin tị nạn của anh được Cơ quan Di trú Liên bang Nga chấp thuận. Tới tháng 11 cùng năm, Snowden bắt đầu công việc tại một trong những trang web lớn nhất tại Nga và dần ổn định cuộc sống. 

Hồi đầu năm 2017, giới chức Nga cho biết đã gia hạn giấy phép cư trú cho Snowden, đồng thời nói thêm rằng anh có đủ điều kiện để xin nhập tịch Nga vào năm 2018.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.