Chuyên mục
Đơn đặt hàng giết ông Nemtsov đến từ nước ngoài?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đơn đặt hàng giết ông Nemtsov đến từ nước ngoài?

Thứ hai 09/03/2015 12:07 GMT + 7
An ninh được tăng cường hôm 8-3 chung quanh tòa án khu vực Basman ở thủ đô Moscow - Nga, nơi đã thông qua lệnh giam giữ đến ngày 28-4 đối với 5 kẻ liên quan trong vụ sát hại cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov.

Trong 2 người được xác định là bị can - Zaur Dadayev và Anzor Gubashev, Dadayev đã thú nhận có liên quan đến vụ giết Nemtsov. Ba người còn lại - Shagid Gubashev (tài xế xe tải và là em ruột Anzor Gubashev), Tamerlan Ekskerkhanov và Khamzad (Khamzat, Ramzan) Bakhayev - vẫn được xem là nghi can và không nhận tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra tuyên bố có chứng cứ khẳng định tội của họ.

Theo hãng tin Interfax, cơ quan chức năng cho biết Dadayev phục vụ gần 10 năm trong Tiểu đoàn “Phương Bắc” thuộc Bộ Nội vụ Chechnya, còn Anzor Gubashev làm bảo vệ tại một trong những siêu thị ở vùng Moscow. Tư lệnh Tiểu đoàn “Phương Bắc” là đại tá Alimbek Delimkhanov, em trai của đại biểu Duma quốc gia Nga Adam Delimkhanov. Trước đây, trên báo chí Nga đã từng xuất hiện thông tin chưa được xác nhận rằng ông Adam Delimkhanov có thể can dự vào vụ sát hại ông Nemtsov.

Bị can Zaur Dadayev đã thú nhận có liên quan đến vụ giết Boris Nemtsov Ảnh: TASS

Đại diện chính thức Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về quá trình điều tra vụ án. Trước đó, tối 7-3, một kẻ tình nghi liên can trong vụ sát hại ông Nemtsov đã chống cự cảnh sát và tự sát bằng lựu đạn khi bị vây bắt ở Grozny, thủ phủ Cộng hòa Chechnya. Không có thương vong nào khác được ghi nhận trong vụ vây bắt này.

Trong khi đó, một nguồn tin tiết lộ với báo Kommersant rằng có mấy nhân viên bảo vệ pháp luật Nga đã chứng kiến cảnh ông Nemtsov bị bắn chết khi họ tình cờ có mặt gần nơi xảy ra án mạng. Theo đó, miêu tả nhận dạng hung thủ của những người thuộc cơ quan an ninh tận mắt chứng kiến vụ việc hữu ích hơn so với lời khai của cô người mẫu Ukraine Anna Duritskaya, người đi cùng ông Nemtsov lúc vụ nổ súng xảy ra. Các lời khai cũng như hình ảnh từ các camera quan sát ghi lại được đã giúp cơ quan điều tra tìm được chiếc ô tô hung thủ sử dụng và sau đó là các nghi can trong vụ án như vừa nêu.

Ngoài ra, một nguồn tin khác của báo Kommersant nhấn mạnh những kẻ đặt hàng vụ sát hại chính khách Nemtsov có thể đang ở nước ngoài. Nguồn tin trên nhấn mạnh: “Dấu vết tội phạm có thể dẫn dắt ra bên ngoài biên giới Nga. Giả thuyết này đang được tích cực xem xét”.

Lục San

Kẻ giết chính khách đối lập Nga Nemtsov là lính Bộ nội vụ Chechnya


Chín ngày sau khi lãnh đạo đối lập Nga Boris Nemtsov bị ám sát ngày 27.2, an ninh Nga bắt giữ 5 nghi can, và kẻ giết chính khách đối lập Nga Nemtsov từng là lính Bộ nội vụ Chechnya.

Vụ ám sát này còn có nghi phạm thứ sáu dùng lựu đạn tự sát, sau một cuộc đấu súng với cảnh sát tại Grozny (thủ phủ Cộng hòa Chechnya), theo hãng tin Interfax.  

Beslan Shavanov, 30 tuổi, đã ẩn náu trong một tòa nhà ở Grozny khi cảnh sát ập đến vây bắt chiều 7.3. 

Khi cảnh sát bao vây tòa nhà, Shavanov cố trốn thoát, ném lựu đạn vào cảnh sát trước khi hắn cho nổ mìn tự sát.

Chỉ một trong 5 nghi phạm bị bắt tuyên bố có bằng chứng ngoại phạm, theo trang tin Sputnik (Nga). 

"Vào thời điểm xảy ra án mạng, tôi đang làm việc như mọi ngày vẫn làm. Có rất nhiều đồng nghiệp của tôi biết, họ sẽ xác nhận điều này”, hãng tin trích dẫn lời nghi phạm Tamerlan Eskerkhanov nói trong tòa án Basmanny tại Moscow hôm 8.3.

4 nghi phạm đã bị buộc tội chính thức là Anzor Gubashev và Zaur Dadayev, Ramzan Bakhayev và Shagit Gubashev, em trai của Anzor "vẫn đang trong diện tình nghi”, phát ngôn viên của tòa án nói với trang tin Sputnik.

Nghi phạm Gubashev và Dadayev đã bị bắt giữ hôm 7.3 ở Ingushetia, nơi một số thành viên của gia đình họ sinh sống. 

Một thông tin khác của Sputnik cũng nói Dadayev đã nhận tội là kẻ giết chính khách đối lập Nga Nemtsov. 

Dadayev đã thừa nhận sự tham gia vụ giết Nemtsov, theo một phát ngôn viên của tòa án Basmanny tại Moscow vào ngày 8.3.  

Dadayev đã phục vụ khoảng 10 năm trong "tiểu đoàn bắc" Bộ Nội vụ Chechnya với vai trò là một phó chỉ huy, theo Albert Barakhayev, thư ký Hội đồng an ninh Ingushetia.

Nhà chức trách Chechnya vẫn chưa thể xác định được ngay nghi phạm Dadayev có phải đã làm việc trong "tiểu đoàn bắc" hay hắn đã thôi việc.

Trong số 5 nghi phạm bị bắt giữ, không có một cái tên Nga nào trong số này. Tất cả đều được cho rằng đã đến từ Bắc Caucasus.  

Một trong các tên nghi phạm bị bắt giữ

Tại sao người Chechnya lại giết Nemtsov? 

Giải thích chính thức từ lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov: Dadayev là một tín đồ Hồi giáo cực đoan, ghét tờ báo Pháp Charlie Hebdo (Pháp) từng đăng tranh biếm họa tiên tri Mohammed của đạo Hồi. 

Cơ quan điều tra Nga cho biết họ tập trung điều tra vụ án mạng theo một vài hướng chính, gồm khả năng phiến quân Hồi giáo giết ông Nemtsov vì ông từng ủng hộ đối với tuần báo Pháp trên. 

Orkhan Dzhemal, một chuyên gia và nhà báo chuyên về các vấn đề Bắc Caucasus, nhận định rằng FSB muốn hướng dư luận Nga tin rằng có việc người Chechnya dính líu vụ ám sát Nemtsov, và chủ mưu vụ ám sát này là lãnh đạo "tiểu đoàn Dzhokhar Dudayev" đánh quân ly khai ở đông Ukraine. 

Vì Nemtsov phản đối cuộc nội chiến này, nên tiểu đoàn trên giết ông ta rồi "trút tội" cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Dzhemal trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình độc lập Dozhd TV ở Nga. 

Thảo Hương (Theo CNN, Moscow Times)
Một thế giới
Nguồn: Người lao động
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.