Chuyên mục
Cựu Thượng nghị sĩ Nga lĩnh án với những khoản tiền hối lộ được mã hóa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cựu Thượng nghị sĩ Nga lĩnh án với những khoản tiền hối lộ được mã hóa

Thứ sáu 18/08/2017 02:07 GMT + 7
Tòa án thành phố Ozersk, tỉnh Chelyabinsk của Nga đã ra phán quyết đối với Konstantin Tsybko - cựu thành viên của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga về tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. Các đối tượng đưa hối lộ là Thị trưởng Yevgeny Tarasov và doanh nhân Oleg Laknitsky.

Cựu Thượng nghị sĩ Konstantin Tsybko

Cất nhắc để được giữ chức vụ cao hơn

Trước khi bắt đầu phiên xét xử, cạnh trụ sở của Tòa án Ozersk đã có đông đảo người dân chờ sẵn. Họ cáo buộc ông Tsybko tham nhũng, gây thiệt hại lớn cho địa phương và đề nghị tòa tuyên phạt mức án nghiêm khắc nhất. Ông Tsybko bị xét xử về tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. Các đối tượng đưa hối lộ là doanh nhân Oleg Laknitsky và Yevgeny Tarasov - Thị trưởng thành phố Ozersk, nơi đặt trung tâm xử lý và bảo quản chất thải hạt nhân của Nga Chelyabinsk. Cả 2 đối tượng Tarasov và Laknitsky đều bị bắt và đã bị xét xử. 

Tại phiên tòa, chủ tọa công bố biên bản thẩm vấn các đối tượng của vụ án với nhiều tình tiết cụ thể về việc chuyển tiền hối lộ cho ông Tsybko, băng ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại của ông này...

Theo tài liệu điều tra, năm 2011, Thượng nghị sĩ Tsybko đã giới thiệu ông Tarasov khi đó là đại biểu Hội đồng thành phố Magnitogorsk, Chelyabinsk tham gia tranh cử chức Thị trưởng thành phố Ozersk. Ông Tsybko còn hứa sẽ tiếp tục bảo trợ và cất nhắc để ông Tarasov được giữ các chức vụ cao hơn như Thị trưởng Magnitogorsk hoặc một chức vụ ở Matxcơva. Ông Tarasov đồng ý trả cho ông Tsybko 20 triệu rúp. 

Sau khi được bổ nhiệm làm Thị trưởng Ozersk, ông Tarasov bắt đầu trả dần số tiền đã hứa cho ông Tsybko. Và, ông Tsybko đã nhận được 17,5 triệu rúp. Ông Tsybko cũng đã giới thiệu ông Tarasov với nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Chelyabinsk...  

Sau khi bị bắt vào tháng 6-2012 về tội tham ô tài sản, ông Tarasov khai nhận rằng đã dùng số tiền ngân sách chiếm đoạt được để hối lộ Thượng nghị sĩ Tsybko. Ông ta chưa trả hết số tiền đã hứa cho ông Tsybko là do không có đủ tiền... 

Ngoài ra, ông Tarasov còn khai về mối quan hệ giữa Thượng nghị sĩ Tsybko và Oleg Laknitsky, chủ sở hữu tổ hợp Magnitostroy. Theo lời khai của ông Laknitsky sau khi bị bắt, ông Tsybko yêu cầu ông nộp cho ông ta 10 triệu rúp, đổi lại hoạt động kinh doanh của ông tại Ozersk sẽ được ông ta đảm bảo. Ông Laknitsky lúc đó có dự định xây dựng một trung tâm thương mại và cung cấp dịch vụ vận chuyển taxi ở Ozersk. Sau đó, thông qua trung gian, ông Tsybko đã nhận đủ số tiền như thỏa thuận.    

Lĩnh án


Ông Laknitsky thừa nhận đã có ý định bỏ trốn khi biết tin Tarasov bị bắt vì hiểu được mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội do mình gây ra. Ông còn khẳng định, những lời khai trước đây của mình có lợi cho Thượng nghị sĩ Tsybko là không đúng sự thật vì trước đó, ông đã thỏa thuận với ông Tsybko và luật sư của ông ta.    

Tòa cũng không đồng ý với các kết luận của luật sư bào chữa của ông Tsybko khi cho rằng việc theo dõi các cuộc nói chuyện điện thoại là vi phạm pháp luật và các nhân chứng bị gây áp lực. Tòa nhấn mạnh, việc trả lại tiền cho người đưa hối lộ không thể biện minh cho sự thật là ông Tsybko đã nhận hối lộ. Ông Tsybko phạm tội cố ý và có tính toán khi gọi các khoản tiền hối lộ là “tài liệu”, “đạn”… 

Ông Tsybko sinh năm 1974 tại Yekaterinburg, tốt nghiệp Học viện Luật Ural vào năm 1996. Tháng 8-2010, ông được bổ nhiệm làm cố vấn của Thống đốc Chelyabinsk, được bầu vào Hội đồng Lập pháp Chelyabinsk vào tháng 10-2010, được cử vào Hội đồng Liên bang Nga vào tháng 12-2010. Sau khi bị khởi tố về tội nhận hối lộ, ngày 25-6-2014, ông Tsybko đã bị Hội đồng Liên bang Nga tước quyền bất khả xâm phạm. 

Ngày 3-8-2017, Tòa án Ozersk tuyên phạt Konstantin Tsybko 9 năm tù với chế độ giam giữ nghiêm ngặt, cấm đảm nhiệm chức vụ trong cơ quan nhà nước 3 năm sau khi mãn hạn tù và nộp phạt 70 triệu rúp.

Hoàng Tuất (Theo Kommersant)
Nguồn: anninhthudo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.