Chuyên mục
Cựu phó thủ tướng Nga bị “người cùng phe” ám sát?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cựu phó thủ tướng Nga bị “người cùng phe” ám sát?

Chủ nhật 01/03/2015 06:21 GMT + 7
Ủy ban điều tra Nga đang đặt ra một loạt giả thuyết liên quan đến vụ cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị bắn chết ở thủ đô Moscow.

Ngày 28/2, nhà chức trách Nga cho hay họ đang điều tra các giả thuyết có liên quan đến cái chết bất ngờ của cựu Phó Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov, trong đó có khả năng ông này đã bị các thành viên trong đảng đối lập ám sát để dựng lên hình tượng một người “tử vì đạo”.

Theo tuyên bố của Ủy ban Điều tra Văn phòng Trưởng Công tố Nga, các điều tra viên Nga sẽ xem xét khả năng ông Nemtsov đã bị những người cùng đảng biến thành một “vật tế thần” để lôi kéo sự ủng hộ của những người đối lập.

Tuyên bố này được coi là phản ứng đầy đủ nhất của chính phủ Nga trước vụ sát hại ông Nemtsov. Ông Nemtsov bị một kẻ không rõ danh tính bắn nhiều phát vào lưng khi ông đang đi bộ trên một cây cầu ở gần điện Kremlin vào rạng sáng ngày 28/2, khiến ông tử vong ngay tại chỗ.

Ông Boris Nemtsov từng là Phó Thủ tướng Nga dưới thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin

Ủy ban điều tra cũng không loại trừ khả năng những kẻ Hồi giáo cực đoan đã sát hại ông Nemtsov vì những quan điểm của ông đối với vụ xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, đồng thời tiết lộ rằng lực lượng an ninh Nga đã nhận được thông tin về những lời đe dọa của các phần tử Hồi giáo đối với ông Nemtsov.

Một khả năng nữa được ủy ban điều tra xem xét là “các cá nhân cực đoan” có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine có thể đã gây ra vụ ám sát này, và cảnh sát Nga cũng đang coi các tranh chấp làm ăn hoặc cá nhân có thể là động cơ gây án.

Tuyên bố của Văn phòng Trưởng Công tố Nga nhấn mạnh: “Cuộc điều tra đang đi theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên khả năng mà chúng tôi chú ý nhiều nhất là ông Nemtsov có thể đã trở thành ‘vật tế thần’ cho các mục tiêu chính trị”.

Trước đó, tuyên bố của điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ sát hại ông Nemtsov và coi đây là một vụ giết người nhằm mục đích “khiêu khích”.

Tuyên bố của điện Kremlin nói rõ: “Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng vụ giết người dã man này có tất cả các dấu hiệu của một vụ giết thuê và mang đậm bản chất khiêu khích”.

Các điều tra viên khám nghiệm sơ bộ thi thể của ông Nemtsov

Trong khi đó, tờ Life News có quan hệ thân cận với các cơ quan an ninh Nga dẫn một nguồn tin cho rằng ông Nemtsov bị trả thù vì đã khiến một phụ nữ phải phá thai.

Theo tờ New York Times của Mỹ, các vụ giết thuê trên đường phố kiểu này rất hiếm khi xảy ra dưới thời ông Putin, khiến cái chết của ông Nemtsov càng làm cho dư luận nước Nga cảm thấy sốc hơn.

Vụ sát hại ông Nemtsov ngay lập tức cũng đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới. Văn phòng Đối ngoại Anh ra tuyên bố cho biết nước Anh “bị sốc và buồn bã” khi nghe tin về vụ ám sát.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thì nói rằng vụ ám sát này khiến mọi người “đau buồn và tức giận”, đồng thời kêu gọi Nga đưa thủ phạm ra trước công lý.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích chính trị Aleksandra Nerozina thì cho rằng vụ ám sát ông Nemtsov là một thảm kịch đối với cả nước Nga, người dân Nga và ngay cả Tổng thống Putin, và mọi người không nên đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ vào thời điểm này.

Trí Dũng (New York Times)

Vụ sát hại ông Boris Nemtsov: Cảnh sát điều tra chiếc xe tình nghi

Chiếc xe được tìm thấy cách hiện trường vụ ám sát không xa, thuộc loại Lada Priora, sơn màu trắng...

Cảnh sát Nga đang điều tra để xác định chiếc xe ô tô mà họ nghi ngờ những kẻ sát hại ông Boris Nemtsov đã bỏ lại ở trung tâm thủ đô Moscow sau khi gây án.

Chiếc xe được tìm thấy cách hiện trường vụ ám sát không xa, thuộc loại Lada Priora, sơn màu trắng, ban đầu được xác định đến từ khu vực Ingushetia thuộc vùng Bắc Caucasus.

Hiện trường vụ tai nạn

Cảnh sát dẫn nguồn tin nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy 2 người đàn ông đã rời khỏi xe sau thời điểm xảy ra vụ sát hại. 

Ủy ban điều tra Nga cùng ngày công bố đang tiến hành điều tra vụ án theo các hướng. Trong đó có khả năng âm mưu ám sát nhằm gây bất ổn tình hình nước Nga và có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan. Ngoài ra, họ không loại trừ khả năng thủ phạm có mối quan hệ kinh doanh hay có mối tư thù cá nhân với ông Boris Nemtsov.

Tổng thống Nga V.Putin cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp tìm ra những kẻ giết người man rợ đó để trừng trị trước công lý.

Theo kế hoạch, trong ngày 1/3, chính quyền thành phố Moscow cho phép phe đối lập Nga tổ chức một cuộc tuần hành tưởng niệm ông Boris Nemtsov sau khi họ quyết định hủy kế hoạch thực hiện cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Dự kiến có khoảng 50.000 người tham gia cuộc tuần hành./.

Chiếc xe bị tình nghi bỏ chạy sau khi thực hiện vụ ám sát ông Boris Nemtsov

Mai Liên/VOV - Trung tâm Tin
Theo AP,RT

Nguồn: Dân Việt; VOV; Youtube
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.