Chuyên mục
Chủ nghĩa bài Nga là một căn bệnh nan y?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chủ nghĩa bài Nga là một căn bệnh nan y?

Thứ ba 04/10/2016 08:20 GMT + 7
Phương Tây quen cho rằng đã là người Nga thì phải “xấu xí”. Các nhà lãnh đạo chính trị, và cùng với họ là các phương tiện truyền thông liên tục nhắc đi nhắc lại điều này.

© Ảnh: Zwedga.

Phương Tây đang ngập tràn những định kiến ​​tiêu cực chống Nga. Đó là nội dung cuốn sách "Chủ nghĩa bài Nga, một ngàn năm mất lòng tin" của Giáo sư Guy Mettan, sử gia Thụy Sĩ kiêm chủ tịch Phòng Thương mại Thụy Sĩ-Nga.

Cuốn sách đã xuất bản tại Thụy Sĩ, Nga, Ý và đang chuẩn bị công bố ở Hoa Kỳ trong năm 2016, và năm 2017 có kế hoạch in ở Serbia và Trung Quốc, có khả năng tại Thụy Điển.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Guy Mettan cho biết:

"Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng chủ nghĩa bài Nga còn lâu đời hơn cả chính nước Nga! Nó bắt nguồn từ sự đối lập chính trị và tôn giáo đế chế Tây La Mã, khởi đầu từ Karl Đại Đế năm 800 sau C.N, và Đế chế Đông La Mã ở Constantinople, tức là sự đối kháng giữa nhà thờ Công Giáo và Chính Thống Giáo. Khi đó có hai thành kiến ​​lớn, nói rằng các quốc gia Đông Âu là mọi rợ, ở đó có những kẻ bạo chúa và độc tài, đặc trưng là chủ nghĩa bành trướng cố hữu, mong muốn sáp nhập, họ hung hăng, lúc nào cũng lăm le chinh phạt Phương Tây vô tội và quý phái! Đây chính là những mô hình tương tự mà chúng ta đang quan sát thấy ngày hôm nay trong các phương tiện truyền thông bài Nga".

Guy Mettan giải thích rằng giai đoạn chủ nghĩa bài Nga hiện tại đã bắt nguồn ở Pháp vào cuối thế kỷ XVIII, khi Louis XV bí mật tạo ra "Di chúc của Peter Đại đế", cho rằng Nga Hoàng truyền cho cho người kế nhiệm của mình phải chinh phục châu Âu. Napoleon công bố di chúc này vào năm 1812 để biện minh cho cuộc xâm lược Nga của mình. Người Anh dịch tài liệu này và sử dụng nó trong cuộc chiến tranh Crưm năm 1853. Chỉ đến cuối thế kỷ XIX tài liệu này mới được thừa nhận là giả mạo, sau nhiều thập kỷ người Pháp và người Anh tiến hành chính sách bài Nga.

Đối với các phương tiện truyền thông phương Tây, Nga vẫn là nguy cơ đe dọa. Và vẫn còn nguyên 2 nguyên tắc: phương Tây là hiện thân của các lực lượng chính nghĩa, các giá trị lợi ích chung, nhân quyền, dân chủ, tự do (đặc biệt là kinh tế), còn Nga thì chuyên quyền, dân tộc chủ nghĩa, bác bỏ tự do cá nhân. Phương pháp tiếp cận đen và trắng này được áp dụng một cách vô lương để định hướng dư luận, ủng hộ chính sách quân sự hiếu chiến mới của châu Âu và để NATO mở rộng không ngừng về phía Đông trong 20 năm qua. Các phóng viên những phương tiện truyền thông lớn phương Tây không hề phản ánh khách quan sự kiện, mà là đạo diễn chuyên phân vai — các nước phương Tây là "tốt đẹp" còn nước Nga là "xấu xí". Chính sự thao túng ý thức như vậy là nội dung chính của không gian truyền thông phương Tây.

Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.