Chuyên mục
Bộ trưởng Shoigu tiết lộ căn cứ khủng tại Bắc Cực
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ trưởng Shoigu tiết lộ căn cứ khủng tại Bắc Cực

Thứ ba 25/12/2018 12:25 GMT + 7
Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu vừa có tiết lộ mới về căn cứ quân sự quy mô lớn của Nga tại Bắc Cực.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Công cộng thuộc Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/12, ông Sergey Shoigu cho biết: "Chúng tôi tiếp tục hoàn thành dần dần công việc của mình trên các đảo ở Bắc Cực.

Đó là việc phục hồi các sân bay và xây dựng các cơ sở hạ tầng hiện đại nhất. Tôi có thể nói với sự tự tin rằng ngày nay không có quốc gia nào trên thế giới có hạ tầng hiện đại như Nga tại đây".

Ông Sergei Shoigu đưa ra, đầu năm 2018, Nga sẽ thành lập và trang bị xong một đơn vị quân đội thường trú tại Bắc Cực. Bên cạnh tu bổ lại 6 căn cứ không quân có từ thời Liên Xô, Nga còn xây thêm nhiều căn cứ quân sự mới ở đây.


Lực lượng đặc nhiệm Nga diễn tập tại Bắc Cực.

"Chúng tôi không che giấu việc này. Thực tế, chúng tôi đã xây xong một căn cứ quân sự ở ở đảo Kotelny thuộc quần đảo Novosibirsk", ông Shoigu nói. "Đây là một căn cứ khá lớn. Ngay cả thời Liên Xô cũng không có công trình nào lớn như vậy ở Bắc Cực".

Ngoài ra, các căn cứ quân sự nhỏ hơn cũng sẽ được thiết lập trên đảo Wrangel, Mũi Schmidt, bờ đông khu tự trị Chukotka thuộc vùng Viễn Đông Nga và trên quần đảo Kuril, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Moscow và Tokyo.

Ông Shoigu cũng thông báo rằng, Nga đã hoàn tất quá trình xây dựng căn cứ quân sự Arctic Trefoil có diện tích 14.000m2 trên đảo Alexandra Land, thuộc quần đảo Franz Josef - Căn cứ này là nơi đồn trú của khoảng 150 binh sĩ.

Thực phẩm và nhiên liệu dự trữ sẽ giúp họ lưu lại đây trong 18 tháng liên tục mà không cần tiếp tế từ bên ngoài. Các binh sĩ có thể di chuyển từ tòa nhà này sang tòa nhà khác bên trong căn cứ mà không cần ra ngoài giữa thời tiết lạnh đến -47 độ C.

Giới chuyên gia đánh giá, Nga đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự tại Bắc Cực như  một phần trong học thuyết hải quân mới của nước này. Theo đó, tăng cường hiện diện ở Bắc Cực được coi là ưu tiên hàng đầu bởi khu vực này rất giàu khoáng sản và có tầm quan trọng chiến lược.

Các quan chức Nga từng khẳng định những căn cứ quân sự ở Bắc Cực rất cần thiết, chúng giúp bảo vệ các tuyến giao thương đường biển kết nối châu Âu với khu vực Thái Bình Dương thông qua Bắc Băng Dương.

Viết trên trang tin Vice News của Mỹ, chuyên gia John Dyer nhận định căn cứ quân sự Arctic Trefoil là dấu hiệu mới nhất cho thấy kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc chơi lâu dài ở Bắc Cực của Nga.

Thu nhập từ dầu khí và các ngành công nghiệp khác ở Bắc Cực chiếm khoảng 20% GDP của Nga, theo chuyên gia Heather Conley, Giám đốc chương trình châu Âu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Dưới tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, các khối băng ở Bắc Cực đang tan chảy, làm gia tăng khả năng tiếp cận tới trữ lượng dầu khí khổng lồ cùng các nguồn khoáng sản khác ở Bắc Cực cũng như mở ra một tuyến giao thương đường biển nhanh nhất từ châu Á sang châu Âu và Bắc Mỹ.

Nga, Canada, Mỹ, Na Uy và Đan Mạch đang chạy đua giành lợi ích ở Bắc Cực. Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ước tính Bắc Cực nắm 30% trữ lượng khí đốt tự nhiên và 13% trữ lượng dầu thô chưa được khai thác của thế giới, tương đương 90 tỷ thùng dầu.

"Bắc Cực đã thể hiện rõ tầm quan trọng của nó và các nước sẽ nhận ra rằng khu vực này càng quan trọng hơn trong tương lai", chuyên gia Heather Conley nhận định.

Thùy Dung
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.