Chuyên mục
Bầu cử tổng thống Nga 2018: Những người du mục bỏ phiếu sớm
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bầu cử tổng thống Nga 2018: Những người du mục bỏ phiếu sớm

Thứ bảy 17/03/2018 15:20 GMT + 7
Ngày 18/3, cử tri Nga sẽ chính thức bỏ lá phiếu bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy vậy có một bộ tộc ở Bắc Siberia được bỏ phiếu sớm.


Những người du mục thuộc bộ tộc Nenets định cư ở khu vực Bắc Siberia sinh sống bằng nghề chăn nuôi tuần lộc. Từ cuối tháng 2, 282 thành viên của bộ tộc này cùng một số công nhân dầu mỏ làm việc trong khu vực đã được bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga 2018 sớm hơn so với người dân ở những khu vực khác.


Những chính sách từ điện Kremlin có thể quá xa xôi về mặt địa lý đối với khu tự trị của bộ tộc Nenets, nơi cách xa thủ đô Moscow 1.570 km về phía Đông Bắc và thường xuyên có mức nhiệt độ ở ngưỡng -40 độ C. Hơn nữa họ lại sinh sống theo tập quán của những người dân du mục, không định cư ở một nơi cố định mà thường chăn thả đàn tuần lộc ở những nơi có điều kiện thực phẩm


Chưa có đường xá kết nối với khu vực này, tuy nhiên các hoạt động chính trị như bầu cử tổng thống vẫn đến được với họ nhờ công của bà Maria Uglovaya - phó chủ nhiệm chuyên trách hoạt động bầu cử địa phương. Trong ảnh, những trẻ em người Nenets đang chạy đến chiếc trực thăng chở những thùng phiếu.


"Vài tháng trước, tôi đã gặp tộc trưởng của bộ tộc Nenets. Ông ấy cho chúng tôi biết tọa độ nơi họ và đàn tuần lộc sẽ ở trong vòng 2 tuần. Chúng tôi liền di chuyển 400 km đến nơi này bằng trực thăng. Nếu người tộc trưởng cho tọa độ lệch một chút, chúng tôi đã có thể không tìm thấy họ vì khu vực này vô cùng rộng lớn", bà Uglovaya nói.


Hoạt động bầu cử chỉ có thể đến được với những cử tri người du mục phương bắc khi điều kiện thời tiết cho phép. Một trận bão tuyết trong tuần qua đã làm giảm tầm nhìn của các phi công xuống dưới 10 m, gây cản trở việc vận chuyển các hòm phiếu đến chỗ ở của người du mục bằng trực thăng.


Những thành viên của bộ tộc Nenets chỉ đến thủ phủ của khu vực này - thị trấn Naryan Mar - để làm hộ chiếu hoặc đưa phụ nữ đi khám thai. Do không liên lạc nhiều với thế giới bên ngoài, người Nenets xem những sự kiện hiếm hoi được gặp gỡ người ngoài bộ tộc như một dịp lễ hội, tương tự như cuộc bầu cử tổng thống lần này.


"Việc ai trở thành tổng thống đương nhiên là quan trọng đối với chúng tôi. Những chính sách của họ cũng ảnh hưởng đến người dân của bộ tộc", bà Elena Tuleeva, 39 tuổi, người du mục bộ tộc Nenets, nói. Bà Tuleeva cho biết mình sẽ bỏ phiếu cho ông Putin và bà cũng biết các ứng cử viên còn lại qua TV.


Đối với người dân bộ tộc Nenets, những chính sách về môi trường của chính phủ Nga ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Do vậy, dù sống tách biệt so với thế giới bên ngoài, họ vẫn rất nghiêm túc với những lá phiếu của mình. "Họ xem bộ tộc là một phần của thế giới, một phần của đất nước", bà Uglovaya nói


Chi Mai - Ảnh: Reuters
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.