Chuyên mục
Báo Mỹ: Người Nga đặt trọn niềm tin vào Tổng thống Putin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Người Nga đặt trọn niềm tin vào Tổng thống Putin

Thứ hai 26/06/2017 11:23 GMT + 7
Tổng thống Putin đã tạo cơ chế để người dân tiếp cận và giám sát việc thực thi quyền lực của nhà lãnh đạo, mà việc tổ chức đối thoại trực tiếp...

Vai trò của Tổng thống Putin tại nước Nga là chưa thể thay thế

The Washington Post ngày 20/6 đưa tin, theo khảo sát mới nhất của Trung tâm nghiên cứu các vấn đề xã hội, thái độ và xu hướng dư luận xã hội toàn cầu của Mỹ (PEW), cho thấy đa số người dân Nga đều hài lòng với sự lãnh đạo đất nước của Tổng thống Putin.

Tờ báo Mỹ cho rằng, dù cuộc khảo sát của PEW được thực hiện trong thời gian tại nước Nga diễn ra các cuộc "đại biểu tình" chống tham nhũng và người dân Nga cũng đã thể hiện sự bức xúc với vấn nạn này, song không thể phủ nhận đa số tuyệt đối người dân Nga rất tin tưởng vào khả năng điều hành của ông Putin.

Người Nga tự tin vào đường lối phát triển của đất nước, tự hào về vai trò ngày càng tăng của Moscow đối với các vấn đề quan trọng trên thế giới và ngày càng lạc quan về nền kinh tế của nước Nga.


Vai trò của Tổng thống Putin là chưa thể thay thế

Có tới 87% số người Nga được khảo sát cho biết họ tin tưởng Tổng thống Putin đại diện tốt nhất cho lợi ích của đất nước Nga trên trường quốc tế”, The Washington Post tường thuật.

Nhà nghiên cứu cao cấp tại PEW, Margaret Vice nhấn mạnh thêm: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người Nga đã chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng trong nước ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ, song họ có niềm tin rất lớn đối với Tổng thống nhà nước Nga trong các vấn đề toàn cầu”.

Theo The Washington Post, PEW là một tổ chức phi đảng phái nên tất cả cuộc khảo sát cũng như các nhà nghiên cứu của PEW đều không đưa ra kết luận mang tính chính trị liên quan đến kết quả các cuộc khảo sát, song lần này họ đã phá lệ trước hiệu ứng đặc biệt từ Putin.

Qua cuộc khảo sát của PEW cho thấy, 59% người Nga cho rằng trong các vấn đề toàn cầu, nước Nga đóng một vai trò ngày càng lớn hơn so với một thập kỷ trước, và 58% hài lòng với đường lối của nhà nước Nga, tăng 38% so với năm 2002.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của Putin trong quan hệ với Mỹ thì đã giảm từ 85% năm 2015 xuống còn 73% trong năm 2017. Tổng thống Putin cũng không được đánh giá tích hơn trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Ukraine.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu xã hội học tại Trung tâm Levada - đại lý độc quyền của Viện Gallup tại Nga - bà Natalia Zorkaya cho biết, hiện nay không ai có thể làm giảm cơ hội của Tổng thống Putin tái đắc cử vào tháng 3/2018, nếu ông quyết định tiếp tục ra tranh cử.

Qua các cuộc thăm dò, cơ hội chiến thắng của nhà lãnh đạo nước Nga đương thời vẫn luôn trên 80%, kể từ khi ông quyết định tái sáp nhập bán Crimea vào lãnh thổ nước Nga năm 2014.

Bà Natalia Zorkaya cho rằng, dù có tới 58% số người Nga được hỏi trong một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada tiến hành đã thể hiện thái độ tích cực đối với các cuộc biểu tình chống tham nhũng, song sự tín nhiệm dành cho người đứng đầu Điện Kremlin dường như không thay đổi.


Những phản ứng xã hội tiêu cực không làm giảm niềm tin của nười dân Nga dành cho người đứng đầu đất nước

Niềm tin dành cho Tổng thống  Putin không giảm, cho dù sự bất mãn với các vấn đề trong nước có chiều hướng gia tăng. Mặc dù tâm trạng phản kháng trong xã hội tăng lên, song tâm trạng này không ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc bầu cử tổng thống Nga và chiến thắng của Putin", The Washington Post dẫn lời bà Natalia Zorkaya.

Điều gì khiến người dân Nga dành niềm tin tuyệt đối cho Tổng thống Putin?

Các cuộc thăm dò của cả người Nga và người Mỹ đều cho thấy, trong đời sống xã hội Nga hiện nay đã có những hiệu ứng bất lợi cho chính quyền Nga, trong đó nạn tham nhũng bị các đối thủ cho là tác động rất tiêu cực đến chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền.

Bên cạnh đó là hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây khiến cho chất lượng sống của người dân Nga chưa được cải thiện, trong khi Washington và các đồng minh lại còn siết chặt thêm các biện pháp cấm vận với nước Nga.

Thực tế đó được xem như lời cảnh báo rằng viễn cảnh tương lai của đời sống xã hội Nga chưa thể sớm có nhiều gam màu sáng khi các đối thủ quyết dìm nước Nga xuống thấp hơn, mà nguyên nhân là các đối thủ muốn hạ gục Putin.

Điều đó chẳng khác nào chỉ vì Putin mà các đối thủ quyết làm hại nước Nga, quyết làm khổ dân Nga. Vậy mà người dân Nga vẫn dành sự tín nhiệm cao cho Tổng thống Putin, tại sao vậy?

Thứ nhất, Tổng thống Putin đã tạo ra cơ chế đoàn kết xã hội tuyệt vời, cho nên các đối thủ dù có hành động tạo ra những phản ứng xã hội tiêu cực đối với chính quyền, song không thể tạo ra bất ổn thực sự trong đời sống xã hội tại nước Nga.

Cơ chế đoàn kết xã hội của Tổng thống Putin được xây dựng dựa trên niềm tự hào dân tộc với sự trân trọng cả thành quả lẫn kết quả của lịch sử dân tộc. Nhà lãnh đạo Nga đã xem hồng phúc của dân tộc, công đức của cha ông là nền tảng quan trọng nhất tạo nên sức mạnh quốc gia.


Hồng phúc dân tộc được Tổng thống Putin xem là nền tảng của sức mạnh quốc gia

Ông Putin đã xây dựng và phát triển xã hội hiện đại cho đất nước Nga dựa trên nền tảng sức mạnh từ lịch sử vĩ đại của dân tộc Nga - nền tảng tạo nên sức mạnh mềm của một quốc gia.

Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của nước Nga thời hậu Xô viết được cho là phải hoàn thiện thể chế chính trị, hoàn thiện cơ chế thực thi quyền lực, qua đó đảm bảo giữ vững chủ quyền quốc gia – nghĩa là phải tậm trung vào sức mạnh nhà nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã tiến hành song song, củng cố cả sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm. Đặc biệt, ông Putin đã đưa những thành quả của lịch sử vĩ đại vào di sản văn hoá, làm phong phú nền văn hoá dân tộc Nga, từ đó củng cố sức mạnh của cộng đồng dân tộc Nga, là hành động tuyệt vời tạo cơ chế đoàn kết xã hội.

Ông Putin đã có được tấm khiên chắn vững vàng đối với uy tín và quyền lực của mình, đó là niềm tin nhân dân. Điều đó đã thể hiện quá rõ ràng qua kết quả các cuộc khảo sát của các tổ chức nghiên cứu và phân tích độc lập đối với mức độ tín nhiệm dành cho ông.

Thứ hai, Tổng thống Putin đã tạo ra cơ chế để người dân Nga có thể tiếp cận và giám sát việc thực thi quyền lực của nhà lãnh đạo tối cao, trong đó việc tổ chức đối thoại trực tuyến trực tiếp thường niên với người dân và giới truyền thông là ưu điểm lớn nhất của cơ chế này.

Có thể nhận định rằng, cơ chế tự do tranh cử trong các cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ đến nay vẫn có thể được xem là cơ chế tối ưu nhất trong việc tìm người tài năng phục vụ đất nước và trên thế giới vẫn chưa có quốc gia nào có thể thực hiện được cơ chế ấy.

Tuy nhiên, luật pháp Mỹ càng có nhiều ưu điểm trong dân chủ tập trung – uỷ nhiệm quyền lực - bao nhiêu thì càng có nhiều khuyết điểm bấy nhiêu trong tập trung dân chủ - thực thi quyền lực.

Có lẽ việc các thành viên gia đình Tổng thống Trump tham gia trực tiếp và gián tiếp vào bộ máy quyền lực của nước Mỹ là một ví dụ điển hình về khiếm khuyết trong cơ chế thực thi quyền lực tại nước Mỹ.

Nguy hại hơn, khi quyền lực đã được trao thì việc kiểm soát quyền lực chỉ diễn ra giữa các nhánh quyền lực trong hệ thống chính trị tam quyền phân lập, tác động của đời sống xã hội gần như bị miễn nhiễm, làm sao cử tri Mỹ có thể tiếp cận và kiểm soát việc thực thi quyền lực của tổng thống Mỹ?


Đối thoại trực tiếp - cơ chế giám sát quyền lực tuyệt vời của người dân Nga đối với nhà lãnh đạo

Cơ chế tìm người tài tại nước Nga có thể được cho là chưa ưu việt như tại Mỹ, song cơ chế giám sát thực thi quyền lực của nước Nga, mà cụ thể là Tổng thống Putin đã xây dựng và thực hiện, có ưu điểm hơn tại Mỹ rất nhiều.

Khi bầu tổng thống Mỹ, cử tri Mỹ quyết định lựa chọn dựa trên chương trình tranh cử với những lời hứa của các ứng cử viên, song từ lời nói đến hành động luôn là một trời một vực. Khi không hài lòng thì cử tri Mỹ, chỉ hoặc là biểu tình phản đối, hoặc phải chờ đến kỳ bầu cử tiếp theo.

Nhưng với người đứng đấu Điện Kremlin thì hàng năm có ít nhất hai kỳ bị sát hạch của người dân, với hàng triệu ý kiến được gởi tới nhà lãnh đạo. Từ những sát hạch ấy, người lãnh đạo sàng lọc, hiệu chỉnh ngay chính sách và kế hoạch hành động cho hợp lòng dân.

Điều đó đã giúp cho sự lệch pha giữa đời sống chính trị với đời sống xã hội tại xứ sở bạch dương không lớn như tại xứ cờ hoa, đến mức tỷ phú bất động sản Donald Trump đã có thể đưa giới chính trị truyền thống Mỹ như bước vào một hành tinh khác, theo nhận định của The Washington Post.

Có thể thấy rằng, sự tín nhiệm của người Nga dành cho Tổng thống Putin luôn ở mức cao gần như tuyệt đối là điều không mong muốn của các đổi thủ cả ở trong nước Nga và bên ngoài biên giới nước Nga, song dường như họ không chấp nhận thực tế.

Chỉ có điều các nước đi của các đối thủ đã không chuẩn xác, hay nói đúng hơn là chưa đủ công lực để có thể phá được tấm khiên chắn vững chắc của Tổng tống Putin - đó chính là niềm tin mà nhân dân Nga dành cho ông.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.