Chuyên mục
Phát hiện mạng lưới nhà tù bí mật của UAE
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phát hiện mạng lưới nhà tù bí mật của UAE

Chủ nhật 25/06/2017 02:14 GMT + 7
Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đang vận hành một mạng lưới các nhà tù bí mật tại Yemen, chuyên giam giữ và tra tấn các nghi phạm khủng bố, RT dẫn kết quả điều tra của hãng tin AP.

Có ít nhất 18 nhà tù mật nằm rải rác ở phía nam Yemen, AP cho hay. Các nhà tù này do UAE hoặc các lực lượng Yemen được các nước Ảrập lập ra và huấn luyện, vận hành.


Ước tính có tới 2.000 tù nhân đang bị tra tấn, lạm dụng và không được bảo vệ về pháp lý ở đây. Mỹ được cho là có tham gia vào một số khâu thẩm vấn.

Quân đội Mỹ đã cung cấp một danh sách các câu hỏi để thẩm vấn tù nhân ở đó rồi nhận bản ghi chép. Việc này có thể khiến Mỹ bị coi là dính líu bất hợp pháp tới các vụ tra tấn tù nhân.

Theo AP, công dân Mỹ có tham gia trực tiếp một số cuộc thẩm vấn. Tuy nhiên, không có nguồn tin nào của AP có thể xác nhận người Mỹ có liên quan tới các vụ lạm dụng tù nhân.

AP đã phỏng vấn hàng chục người về thông tin trên, gồm cả các cựu tù nhân, thân nhân những người bị giam giữ tại các nhà tù bí mật trên, các luật sư, quan chức Mỹ và Yemen. Đa phần các nguồn tin đều đề nghị giấu tên vì sợ bị trả thù do không có thẩm quyền nói về vấn đề trên.

Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) là thành viên của một liên minh do Ảrập Xêút đứng đầu. Hồi tháng 3, liên minh này đã mở một chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Houthi, lực lượng lật đổ Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi. Mỹ hỗ trợ liên minh này bằng cách tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu và cung cấp thông tin tình báo.

Hệ thống nhà tù bí mật trên được dùng để giam giữ những đối tượng bị nghi là thành viên các tổ chức khủng bố. Các nhà tù này được đặt trong căn cứ quân sự, gồm cả ở Eritrea, ở các cảng biển, sân bay, biệt thự tư nhân và thậm chí là ở một hộp đêm.

Các cựu tù nhân cho hay, họ bị nhét vào các công te nơ, bị đánh bằng dây kim loại, bị khóa kín trong công te nơ ngập khói...

"Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng la hét", một cựu tù nhân cho hay. Người này đã bị giam nửa năm trong một nhà tù đặt bên trong sân bay Riyan, gần thành phố Mukalla, đông Yemen. Theo người này, "hầu hết mọi người trong nhà tù đều ốm yếu, gần chết và trong trường hợp có một phàn nàn nào, dù nhỏ, thì tù nhân cũng bị đưa thẳng tới phòng tra tấn".

Hoài Linh
Nguồn: vietnamnet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.