Chuyên mục
Ngay cả trong giấc ngủ, con người cũng gặp tình trạng hồn lìa khỏi xác
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngay cả trong giấc ngủ, con người cũng gặp tình trạng hồn lìa khỏi xác

Thứ tư 06/09/2017 09:25 GMT + 7
Theo ước tính, trung bình trong 10 người lại có 1 người đã từng bị hồn lìa khỏi xác ít nhất một lần trong đời. Cũng có lúc nó lại xuất hiện bất chợt trong giấc ngủ của con người.

Hồn lìa khỏi xác là có thật

Các nhà khoa học tại Đại học Southampton (Anh) tuyên bố đã khám phá ra bí ẩn của hiện tượng “hồn lìa khỏi xác” sau khi tiến hành cuộc nghiên cứu y học lớn nhất từ trước tới nay trên những người suýt chết.

Sau khi chết lâm sàng, nhiều bệnh nhân đã hồi tỉnh và kể lại chi tiết những trải nghiệm kỳ lạ sau khi "hồn lìa khỏi xác". Các nhà khoa học cho rằng, hồn lìa khỏi xác không chỉ đơn thuần là một hiện tượng tâm linh mà nó hoàn toàn có thể lý giải được bằng tâm lý và thần kinh học.

Theo ước tính, trung bình trong 10 người lại có 1 người đã từng bị hồn lìa khỏi xác ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, cũng có những người còn không may bị vài lần trong đời. Nghe thì thấy thật hão huyền nhưng dưới góc nhìn của thần kinh học và tâm lý học, đây hoàn toàn là một hiện tượng có liên quan tới y học.

Nhiều trải nghiệm cận tử bên ngoài cơ thể có thể là do nhận thức trong lúc gây mê thông qua ký ức giả, thường xảy ra với tỷ lệ 1/1.000 bệnh nhân. Pam Reynolds trải qua ca phẫu thuật não. Thông tin trên điện não đồ xác nhận trong một vài phút, cả não và cơ thể của Reynolds ngừng hoạt động. Tuy nhiên sau phẫu thuật, cô có thể mô tả hình dạng của chiếc cưa dùng để mở hộp sọ. Trường hợp này có thể cung cấp bằng chứng rõ ràng về trải nghiệm cận tử, nhưng tất cả mọi thứ Reynolds nhớ lại đều xảy ra trong trạng thái nhận thức gây mê.


Để giải quyết câu hỏi này, các nhà khoa học Đại học Southampton đã dành ra 4 năm trời để nghiên cứu hơn 2.000 người trải qua giai đoạn tim ngừng đập hoàn toàn tại 15 bệnh viện ở Anh, Mỹ và Úc.

Họ phát hiện ra rằng, gần 40% số người sống sót sau khi tim ngừng đập mô tả về một dạng “ý thức” vẫn tồn tại trong thời gian họ chết lâm sàng, trước khi tim họ hoạt động trở lại.

Một bệnh nhân đã kể lại rằng, ông đã “thoát xác” hoàn toàn và đứng trong góc phòng theo dõi toàn bộ quá trình các bác sĩ hồi sức cấp cứu cho chính ông trên giường bệnh.

Mặc dù tim ngừng đập và đã “chết” trong suốt 3 phút, tuy nhiên người đàn ông 57 tuổi đến từ Southampton này vẫn nhớ như in hành động của các y bác sĩ và mô tả lại rõ ràng âm thanh của máy móc trong phòng cấp cứu.

Hồn lìa khỏi xác cảm giác nó như thế nào?

Người bị hồn lìa khỏi xác sẽ có cảm giác mình đang bay lơ lửng khỏi cơ thể của mình.

Hồn lìa khỏi xác là hiện tượng tâm lý xuất hiện khi con người đang trong trạng thái vô thức. Lúc đó, họ sẽ có cảm giác như hồn của mình đang bay lơ lửng khỏi cơ thể. Những người từng trải qua hiện tượng này đều khẳng định, dù vô thức nhưng họ vẫn thấy được mọi thứ xung quanh dưới một góc nhìn khác.

Mặc dù đã được ghi nhận từ lâu nhưng phải cho tới năm 1943, hiện tượng này mới được nhà tâm lý học người Anh George Nugent Merle Tyrrell đề cập tới trong cuốn sách nói về hiện tượng tâm linh của ông. Sau đó, nghiên cứu cũng được các nhà tâm lý khoa học và thần kinh học đời sau tiếp nối.

Để xác minh hồn lìa khỏi xác là có thật, một nhóm các nhà khoa học tại Học viện Karolinska, Thụy Điển đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ với 15 người. Tất cả đều được nằm trong máy quét để theo dõi lại những cảm nhận của não bộ. Song song cùng với đó, các nhà khoa học sẽ tạo ra ảo giác để khiến người nằm trong máy quét có cảm giác như họ đang ở một nơi khác của căn phòng chứ không phải là đang nằm trong máy quét. Lúc này, trên màn hình hiển thị lúc này, họ sẽ vừa nhìn thấy người khác, vừa nhìn thấy chính mình.

Vì sao lại có chuyện hồn lìa ra khỏi xác?

Hồn lìa khỏi xác hoàn toàn là có thật trên góc nhìn khoa học.

Phần lớn, hiện tượng hồn lìa khỏi xác xuất hiện khi con người trải qua cơn thập tử nhất sinh như lúc đuối nước hay phẫu thuật... Cũng có lúc nó lại xuất hiện bất chợt trong giấc ngủ của con người. Với những người hoạt động thể chất mạnh, họ cũng có thể gặp phải hiện tượng này nếu quá sức.

Dưới góc nhìn của khoa học, hồn lìa khỏi xác có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra như chấn thương não, giai đoạn cận chết, sử dụng ma túy ảo giác.. Tuy nhiên, trong đó phải kể tới ảnh hưởng của hệ thống tiền đình. Được biết, đây là hệ thần kinh nằm ở phía sau ốc tai có chức năng điều khiển thăng bằng của con người, đồng thời kết hợp với các thông tin khác được truyền ra từ não bộ. Khi thông tin giữa hệ thống tiền đình và hệ thống thị giác không khớp với nhau, người ta sẽ dễ bị hồn lìa khỏi xác.

Theo nghiên cứu của nhà thần kinh học Christophe Lopez, Đại học Marseille, Pháp, 14% trong số 210 bệnh nhân mắc bệnh tiền đình đều đã bị hồn lìa khỏi xác. Đặc biệt, hiện tượng chỉ xuất hiện khi người bệnh rơi vào trạng thái lo lắng và buồn bã. Trong khi đó, 5% người khỏe mạnh cũng gặp triệu chứng tương tự. Theo lời kể lại, lúc bị hồn lìa khỏi xác, người ta sẽ có cảm giác như bị cuốn theo một đường hầm xoắn ốc.

Hoàng Anh (tổng hợp)
Nguồn: phununews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.