Chuyên mục
NASA thông báo chấn động về 7 hành tinh giống Trái Đất
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NASA thông báo chấn động về 7 hành tinh giống Trái Đất

Thứ năm 23/02/2017 10:57 GMT + 7
Sáng 23/2, NASA công bố một phát hiện chấn động khi cho biết họ tìm thấy ít nhất 7 hành tinh kích thước như Trái Đất có khả năng phát triển sự sống.


Theo tờ Telegraph, có ít nhất 3 trong 7 hành tinh có điều kiện hoàn hảo và các nhà khoa học suy đoán sự sống có thể đã hình thành ở đó.

Nhóm nghiên cứu tin rằng họ có thể kết luận sự sống tồn tại trên các hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1 trong vòng 1 thập kỷ tới. 

Tiến sĩ Amaury Triaud, thuộc Viện thiên văn học tại Cambridge, cho biết: "Chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ biết có sự sống hay không ở đó trong vòng một thập kỷ tới".

Phát hiện được công bố trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington vào đêm qua theo giờ Việt Nam.

7 hành tinh có kích thước như Trái Đất, cách chúng ta khoảng 39 năm ánh sáng xoay quanh sao lùn TRAPPIST-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt.

Dựa trên đánh giá trọng lượng cho thấy 7 hành tinh đều cấu thành từ đá thay vì khí như sao Mộc. 

TRAPPIST-1 là một ngôi sao tương đối trẻ. Khi Mặt Trời của chúng ta hoạt động hết nhiên liệu và hệ thống năng lượng mặt trời bị phá hủy thì TRAPPIST-1 vẫn đang hoạt động ở thời kỳ đầu của nó.

Ignas AG Snellen, Đài quan sát Leiden cho biết: "TRAPPIST-1 đốt cháy hidro quá chậm nên ngôi sao này có thể sống thêm 10 nghìn tỷ năm nữa, lâu hơn vũ trụ 700 lần. Thời gian được cho là đủ để cuộc sống phát triển".

Tất cả các hành tinh đều được phát hiện nhờ phương pháp quá cảnh trong đó quỹ đạo và đặc điểm của hành tinh đó được đo lại khi chúng di chuyển qua phía trước ngôi sao mẹ khiến nó bị tối đi trong một khoảng thời gian ngắn.

Tiến sĩ Michael Gillon, từ Viện STAR tại Đại học Liege ở Bỉ, cho biết: "Đây là một hệ thống hành tinh tuyệt vời. Có rất nhiều hành tinh xung quanh ngôi sao mẹ và ngạc nhiên hơn là kích thước của chúng tương tự Trái đất".

Các hành tinh được đánh thứ tự là 1b, 1c, 1d, 1f, 1g, 1h. Mô hình khí hậu chỉ ra ba hành tinh ở trong cùng là 1b, 1c và 1d chắc chắn quá nóng để tồn tại dạng lỏng, theo tờ CNN.

Hành tinh ở ngoài cùng là 1h được cho là hành tinh băng lạnh giá. Tuy nhiên, các hành tinh 1e, 1f và 1g chuyển động trong khu vực phù hợp với sự sống tính từ ngôi sao mẹ.

Amaury Triaud, nhà thiên văn học ở Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu nói: "Dựa vào điều kiện khí quyển và địa lý, cả bảy hành tinh đều có khả năng chứa nước lỏng. Ba trong số đó là 1e, 1f và 1g có thể tồn tại lượng nước lớn".

Theo tiến sĩ Triaud, 1d là hành tinh có khả năng chứa sự sống cao nhất. "Hành tinh 1f có kích thước tương tự Trái Đất nhưng lạnh hơn một chút và nhiệt độ khá phù hợp", tiến sĩ Triaud nói.

Theo tờ CNN, đứng trên bề mặt của một trong các hành tinh, ánh sáng nhận được ít hơn 200 lần so với ánh sáng chúng ta nhận được từ Mặt Trời. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ quỹ đạo của hành tinh xa nhất. 

TRAPPIST-1 là ngôi sao lùn siêu lạnh, nhỏ hơn và mờ hơn Mặt Trời với khối lượng lớn gấp 80 lần sao Mộc. Màu đỏ của ngôi sao lùn này được mô tả như màu cá hồi.

Hoàng Dung (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.