Chuyên mục
Hành tinh thứ 9 có thể gây đại tuyệt chủng sắp lộ diện
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hành tinh thứ 9 có thể gây đại tuyệt chủng sắp lộ diện

Thứ ba 25/10/2016 14:40 GMT + 7
Quãng thời gian Hành tinh thứ 9 bí ẩn “lẩn trốn” trong bóng tối sâu thẳm của hệ Mặt trời chỉ còn khoảng 16 tháng.

Theo trang mạng Space, nhà thiên văn học Mike Brown ở Viện Công nghệ California, Mỹ (Caltech) tuyên bố, Hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời sẽ sớm lộ diện trong vòng 16 tháng.

Ông Brown đưa ra nhận định trên trong cuộc họp chung giữa Ban khoa học hành tinh của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ (DPS) và Hội đồng Khoa học hành tinh châu Âu (EPSC) vào tuần trước ở Pasadena, California.

Nhà thiên văn học Mỹ nói khoảng 10 nhóm nghiên cứu trên thế giới đang tích cực tìm kiếm dấu vết của Hành tinh thứ 9. “Rất nhiều nhà khoa học đã vào cuộc tìm kiếm, đến mùa đông năm sau một người nào đó sẽ phát hiện ra Hành tinh thứ 9”.

Phác họa hình ảnh Hành tinh thứ 9 bí ẩn.

“Trong cuộc họp tới, chúng ta sẽ thảo luận về phát hiện hành tinh thứ 9 thay vì phải tìm kiếm hành tinh này như thế nào”, ông Brown nói thêm.

Sự tồn tại của Hành tinh thứ 9 được lần đầu tiên được đề cập đến vào năm 2014 bởi hai nhà thiên văn học Scott Sheppard ở Viện Khoa học Carnegie tại Washington D.C và Chadwick Trujillo ở Đài quan sát Gemini tại Hawaii.

Hai nhà thiên văn học cho rằng quỹ đạo của một số thiên thể ở xa hơn sao Diêm Vương có những đặc điểm kỳ lạ. Có khả năng một hành tinh khổng lồ trong bóng tối chi phối quỹ đạo di chuyển của chúng.

Hành tinh giả định này lớn gấp Trái Đất từ 2-15 lần và nằm cách Mặt Trời hàng trăm đơn vị thiên văn (AU). Mỗi đơn vị thiên văn tương ứng với khoảng 150 triệu km.

Một số người tin rằng, hành tinh thứ 9 có thể liên quan đến những cuộc đại tuyệt chủng trên Trái đất.

Cũng theo các nhà khoa học, Hành tinh thứ 9 dường như tác động đến quỹ đạo của những hành tinh khác trong hệ Mặt Trời, khiến trục của chúng bị nghiêng 6 độ. Hành tinh này cũng có thể hủy diệt sự sống trên Trái đất một ngày nào đó, giống như trong quá khứ.

Năm 1985, khi còn là các nhà vật lý thiên văn tại Đại học Louisiana, Lafayette, Giáo sư Whitmire và đồng sự John Matese lần đầu công bố nghiên cứu trên tạp chí Nature, về mối liên quan giữa hành tính bí ẩn mà con người chưa phát hiện ra và những cuộc đại tuyệt chủng

Hồi tháng Giêng năm nay, Giáo sư Whitmire đã về hưu và hiện là giảng viên toán của Đại học Arkansas (Mỹ) tái khẳng định lại quan điểm này và cho rằng, Hành tinh thứ 9 chính là hành tinh bí ẩn mà ông từng nghiên cứu, dù còn những "điều chưa chắc chắn".

“Tôi cảm thấy hứng thú với những bằng chứng mới mặc dù những tính toán hiện tại không hoàn toàn đồng nhất với mô hình hành tinh bí ẩn của chúng tôi”, ông Whitmire nói trong một buổi phỏng vấn.

Theo học thuyết của Whitemire và Matese, Hành tinh 9 có quỹ đạo nghiêng xoay chậm quanh Mặt trời và đi qua vành đai Kuiper theo chu kỳ 27 triệu năm. Quỹ đạo này đẩy các sao chổi vào vành bên trong hệ Mặt trời.

Những sao chổi này không chỉ va đập mạnh vào Trái đất mà còn tan rã khi đến gần mặt trời, giảm lượng ánh sáng của Mặt trời tới Trái đất.

Theo Đăng Nguyễn (Dân Việt)
Nguồn: khampha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.