Chuyên mục
Chuyện 'khó giải thích' hôm tưởng niệm 700 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện 'khó giải thích' hôm tưởng niệm 700 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Thứ năm 16/02/2017 17:50 GMT + 7
Sau khi làm lễ, khói hương tại Tháp Tổ - Yên Tử tỏa lên nghi ngút, cuộn hình rồng. Bức ảnh về Phật Hoàng Trần Nhân Tông sau khi rửa ra thấy một điều kỳ lạ.

Một lãnh đạo của UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã kể cho tôi nghe về câu chuyện ly kỳ tại Yên Tử đúng ngày Đại lễ tưởng niệm 700 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn. Ông bảo, “mình là lãnh đạo, kể chuyện này rồi đưa lên báo có khi người ta lại nói mê tín”, thế nên ông xin được giấu tên, nhưng khẳng định đây là chuyện hoàn toàn có thật và khó lí giải.

Phật Hoàng “hiển linh”

Năm 2008, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức Đại lễ tưởng niệm 700 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn. Đại lễ diễn ra trong 3 ngày từ 25 đến 27/11 tại nhiều nơi của Quảng Ninh như: Đông Triều, Yên Hưng, Uông Bí, Cẩm Phả.


Tượng đồng Phật Hoàng Trần Nhân Tông lớn nhất Việt Nam tại Yên Tử. Ảnh V.Cường

Sáng ngày giỗ, một doanh nhân trên Hà Nội (qua tìm hiểu của PV được biết đó là ông Nguyễn Đức Thanh, từng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Thanh) đã về Yên Tử để tham gia Đại lễ. Gần 11h trưa, ông Thanh cùng nhiều người khác lên Tháp Tổ làm lễ trước tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Vị này khấn: “Hôm nay đáng lẽ con phải đi nước ngoài công tác, nhưng vì là ngày giỗ của Ngài nên con hủy chuyến bay để về đây tham dự Đại lễ. Nhân sự kiện 700 năm Ngài nhập niết bàn, cho con xin bức ảnh để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ này”. Nói xong, vị doanh nhân chợt cảm thấy có một cơn gió lạnh buốt thổi qua khiến ông dựng cả tóc gáy. Trên tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, hai mắt Ngài sáng rực một cách lạ thường. Đúng là khoảnh khắc hiếm có trong ngày trọng đại nên ông Thanh nhanh chóng đưa chiếc máy ảnh Leica M6 đang đeo trên cổ chụp liên tục 4 bức hình. Không yên tâm với chiếc máy ảnh mới, ông Thanh lấy chiếc máy ảnh kỹ thuật số mang theo dự phòng ra chụp liên tục thêm hàng chục bức ảnh nữa.

Khi thầy Thích Thanh Quyết (Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh) thấy được hình ảnh tượng Phật Hoàng phát sáng trong máy ảnh của ông Thanh đã nhờ ông rửa 500 bức ảnh để tặng cho nhân dân vào ngày mai, ngày khai hội Đại lễ Phật Đản.

Ánh sáng từ đâu?

Xem lại các bức ảnh, ông Thanh rất ngạc nhiên khi các đốm sáng đổi chỗ vài lần trong Tháp Tổ. Có lúc 2 đốm sáng xuất hiện ở 2 mắt tượng. Nhưng cũng có bức, chỉ còn 1 đốm sáng ở giữa trán (huệ nhãn) tượng.


Hai bức ảnh được chụp tại Tháp Tổ dịp 700 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn. Một ảnh hai mắt Ngài sáng rực và khói hương cuộn hình rồng. Ảnh kia có đốm sáng trên trán. Ảnh Viết Cường chụp lại.  

Theo báo Gia đình Xã hội, thấy hiện tượng lạ trong các bức ảnh của mình, ông Thanh bắt đầu đi tìm lời giải thích khoa học cho bức ảnh.

Ông Thanh lên xem lại bàn thờ của Tổ Phật, ngạc nhiên vì thấy có 3 chén nước dâng lên Ngài (bình thường không thấy có). Qua phân tích và tìm hiểu từ những người biết về ảnh, ông Thanh nhận định có thể thời điểm ông chụp ảnh là 11h, khi mặt trời xuất hiện thì phương vị mặt trời chiếu thẳng vào chén nước đã phản chiếu lên tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông làm ra những đốm sáng kia. Vì mặt trời liên tục chiếu theo các phương khác nhau nên đốm sáng có những thay đổi nhất định như hình ảnh ông đã chụp được.

Còn về tấm ảnh sau khi rửa ra có thể nhìn rất rõ hình ảnh khói hương cuộn lại thành hình rồng, ông Thanh không thể giải thích được hiện tượng này và cho rằng “đây là một sự hòa hợp hoàn toàn ngẫu nhiên”.

Trao đổi với PV, sư thầy Thích Khai Bi (Yên Tử) cho biết: “Tôi không được tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ này nên ban đầu, khi nhìn thấy bức ảnh, tôi nghĩ có thể bức ảnh đã được photoshop. Nhưng một thời gian sau, khi nhiều người khác chụp thêm những hình ảnh ở suối Giải Oan, người ta cũng nhìn thấy nhiều đốm sáng bảng lảng bay quanh suối như ánh mắt tượng Phật Hoàng phát sáng thì tôi tin chắc chắn bức ảnh kia là có thật. Còn hình ảnh khói hương tỏa hình rồng có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên bởi vẫn có rất nhiều hình ảnh tự nhiên rất giống một hình thù nào đó trong cuộc sống này”.

VIẾT CƯỜNG
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.