Chuyên mục
Argentina tìm thấy mảnh vỡ tàu ngầm mất tích
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Argentina tìm thấy mảnh vỡ tàu ngầm mất tích

Thứ bảy 02/12/2017 15:15 GMT + 7
Theo phát ngôn viên Hải quân Argentina, ông Enrique Balbi, lực lượng tìm kiễm của nước này đã phát hiện 6 mảnh vỡ nghi của tàu ngầm ARA San Juan.

Ông Enrique Balbi cho biết, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện ít nhất 6 mảnh vỡ kim loại ở đáy biển bằng phương pháp định vị bằng sóng âm (sonar) trong vài ngày qua. Trong đó, 2 vật thể đã được xác nhận hoàn toàn không phải từ tàu ngầm mất tích ARA San Juan.

"Chúng tôi sẽ dựa vào các thiết bị lặn sâu để xác nhận xem các mảnh kim loại còn lại có phải từ tàu ngầm không", ông Enrique Balbi nói và cho biết thêm rằng, công tác xe nghiệm sẽ được thực hiện một cách nhanh nhất có thể.

Tàu ngầm ARA San Juan.

Thông tin tìm thấy mảnh vỡ nghi là của tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11 với 44 thủy thủ trên tàu đã làm tắt hoàn toàn hy vọng mong manh tìm thấy những người này còn sống bởi hôm 30/11, ông Enrique Balbi cho biết, những hy vọng tìm kiếm người sống sót đã không còn sau khi một vụ nổ được phát hiện gần vị trí cuối cùng của con tàu.

Ông Balbi nói chiến dịch tìm kiếm tàu San Juan đã được "mở rộng gấp đôi số ngày được xác định về khả năng giải cứu thủy thủ đoàn". Tuy nhiên, các nhóm tìm kiếm sẽ tiếp tục truy tìm xác con tàu dưới đáy biển. Với tuyên bố này, Bộ Quốc phòng Argentina chính thức công bố gián tiếp việc 44 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan đã hy sinh.

Thông tin này lập tức khiến thân nhân và người dân Argentina rất phẫn nộ. Nhiều người dân cho rằng, chính phủ và quân đội Argentina đã không nỗ lực tìm kiếm và buông xuôi trước số phận của 44 thủy thủ trên tàu khi vội vàng xác nhận họ đã thiệt mạng trong khi chưa xác định được vị trí của tàu ARA San Juan.

Ngay sau những thông tin này, đã có thân nhân của ít nhất 7 thủy thủ đã khởi kiện vụ việc con tàu này mất tích trên biển Nam Đại Tây Dương lên thẩm phán liên bang nước này, Marta Yanez, người đang thụ lý điều tra vụ việc sau thời gian tìm kiếm không có kết quả.

Luật sư Luis Tagliapietra, cha của Đại tá Alejandro Damián Tagliapietra, một trong những sĩ quan của ARA San Juan, cho biết việc khởi kiện là nhằm lưu giữ những bằng chứng liên quan tới việc bảo dưỡng con tàu cũng như sự liên quan giữa tàu và đài chỉ huy.

Ông Tagliapietra bày tỏ quan ngại trước khả năng các nhà chức trách có ý định che giấu thông tới tàu ngầm ARA San Juan, bị mất tích từ ngày 15/11, với 44 thủy thủ.

Trước đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri tuyên bố ưu tiên hiện tại là tìm ra tàu ngầm mất tích và các thủy thủ, và quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn sẽ chỉ được bắt đầu khi tìm thấy ARA San Juan.

Thẩm phán Yanez cũng đã yêu cầu triệu tập Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad tới thẩm vấn với tư cách là nhân chứng của vụ tàu ngầm mất tích, đồng thời yêu cầu ông này giải mã các thông tin mật.

Đan Nguyên
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.