Chuyên mục
Kiểm soát chặt các dự án du lịch nghỉ dưỡng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kiểm soát chặt các dự án du lịch nghỉ dưỡng

Thứ ba 14/11/2017 03:50 GMT + 7
Bộ Xây dựng cho biết để đảm bảo cân đối cung cầu, tránh tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án bất động sản lớn, sử dụng nhiều quỹ đất. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án du lịch nghỉ dưỡng, dự án bất động sản cao cấp.


Đánh giá về thị trường bất động sản thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản năm 2016 và 9 tháng năm 2017 tiếp tục duy trì sự tăng trưởng ổn định, thể hiện qua các yếu tố về giá cả ổn định, thanh khoản tăng, cơ cấu hàng hóa bất động sản nhà ở được điều chỉnh hợp lý hơn, tồn kho tiếp tục giảm mạnh…

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, giá nhà ở trong năm 2016 và 9 tháng năm 2017 nhìn chung không có nhiều biến động, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn thì giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3-5% so với năm 2015 (cá biệt có những dự án có mức tăng đến 10%).Bên cạnh đó, lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhiều, nhưng vẫn còn khá lớn, tốc độ giảm tồn kho những tháng gần đây có chậm lại do phần lớn các dự án tồn kho nằm ở xa trung tâm, hạ tầng chưa có nên rất khó bán được hàng.

Việc rà soát, điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu các dự án bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường đã được triển khai, nhưng nhiều địa phương còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi hoặc tạm dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và nhu cầu thực của thị trường.

Tính đến nay, trên địa bàn cả nước còn có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ. Có 96 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ (giảm diện tích) cho phù hợp hơn với nhu cầu thị trường với số lượng ban đầu là 44.700 căn hộ đề nghị điều chỉnh thành 60.000 căn hộ.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trên thị trường hiện nay đã có dấu hiệu về đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối. Từ thực tế trên, Bộ yêu cầu thường xuyên nắm bắt thông tin diễn biến thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật làm tăng giá bất động sản bất hợp lý trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và bong bóng bất động sản.

Bộ cũng cho biết sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án bất động sản lớn, sử dụng nhiều quỹ đất để đảm bảo cân đối cung cầu, tránh tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

Đồng thời, rà soát các dự án chậm triển khai, để đất hoang hóa không phù hợp với nhu cầu thị trường; rà soát các chủ đầu tư yếu kém không còn khả năng triển khai dự án để quyết định việc cho giãn tiến độ, điều chỉnh quy hoạch hoặc thu hồi dự án; kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án du lịch nghỉ dưỡng, dự án bất động sản cao cấp.

Bộ Xây dựng kiến nghị, các cấp có thẩm quyền sớm xem xét bố trí đủ kế hoạch vốn trung hạn để cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội. Kiểm soát chặt chẽ khi quyết định hoặc chấp thuận đầu tư các dự án căn hộ trung, cao cấp. Khuyến khích các dự án căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình để tránh xảy ra tình trạng lệch pha cung - cầu dễ gây bất ổn cho thị trường.

Về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành xây dựng, Bộ Xây dựng nhận định, thời gian qua đã kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, Bộ đã phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng hoặc không tuân thủ các quy định về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý chi phí gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, trong đó có những vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội như: dự án khu nhà ở tại 8B Lê Trực, Dự án Tổ hợp khách sạn-căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, Bộ cũng thẳng thắn nhìn nhận, thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tại một số địa phương thời gian qua có biểu hiện buông lỏng quản lý, dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận; việc xử lý, khắc phục các sai phạm sau kết luận thanh tra vẫn còn chậm. Một trong những nguyên nhân của tình trạng vi phạm trật tự kéo dài, theo Bộ này là do lực lượng Thanh tra xây dựng tại các địa phương còn mỏng, chính quyền một số địa phương và lực lượng Thanh tra xây dựng trên địa bàn chưa làm hết trách nhiệm trong việc theo dõi, xử lý, đôn đốc việc thực hiện trật tự xây dựng.

Khánh An
Nguồn: VnMedia.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.