Chuyên mục
Bảo tàng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bảo tàng "Semenkovo"- trở về làng quê Nga cuối thế kỷ 19

Thứ bảy 02/09/2017 08:10 GMT + 7


Vologda cách Moskva khoảng 490 km, là một trong những thành phố cổ nhất và đẹp nhất ở miền Bắc Nga, được xây dựng từ thế kỷ XII trên bờ con sông cùng tên.

Cách thành phố Vologda khoảng 15 phút đi xe có Bảo tàng kiến trúc và dân tộc học "Semenkovo", hàng năm đón hơn 50 nghìn lượt khách tham quan, trong đó có nhiều du khách nước ngoài và số lượng này vẫn tăng đều đặn 1,5 - 2%/năm. Điều gì đã tạo nên sức thu hút của Bảo tàng "Semenkovo" ?

Nếu có dịp đến thăm nơi này, chắc chắn bạn sẽ hiểu được điều đó.



Bảo tàng "Semenkovo" - Фото Е. Мазилова.


Nằm giữa những cánh đồng và rừng thông,
"Semenkovo" có thể được gọi là một làng bảo tàng, nơi tái hiện hình ảnh một ngôi làng ở miền Bắc nước Nga vào cuối thể kỷ 19, đầu thế kỷ 20 với những ngôi nhà gỗ có tuổi đời hơn trăm năm. Dự án xây dựng bảo tàng được hình thành từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước nhằm mục đích bảo tồn và giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử dân gian Nga. Sau hàng chục năm khảo sát, các chuyên gia đã tìm thấy và di dời về đây nhiều công trình kiến trúc bằng gỗ cổ xưa từ khắp nơi trong tỉnh Vologda.

Hiện nay, ở 
"Semenkovo" có 2 tòa nhà tôn giáo, 1 thái ấp, 12 ngôi nhà, 17 công trình phụ (nhà kho, cối xay gió, nhà tắm hơi…). Công việc lắp đặt các công trình cổ hiện vẫn đang được tiếp tục trong những khu mới của bảo tàng.

Đến đây, không chỉ được ngắm những ngôi nhà cổ từ phía bên ngoài, du khách còn được tham quan và tìm hiểu cuộc sống của người dân Nga ngày xưa qua những hiện vật được "thấy tận mắt, sờ tận tay" bên trong những ngôi nhà. Làng bảo tàng bao gồm nhiều ngôi nhà khác nhau: nhà của người nông phu, nhà của phú nông, nhà của thợ săn, thương gia, thợ thủ công…, nhà của trưởng làng với một lớp học nhỏ.

Các ngôi nhà được bày trí, sắp xếp như cuộc sống của người dân quê nước Nga cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, hiện vật trong các nhà rất phong phú và khác nhau tùy theo tính chất nghề nghiệp và mức thu nhập, vị trí xã hội của gia chủ.


Trong những ngôi nhà, chúng ta có thể nhìn thấy đèn thắp sáng của nông dân nghèo chỉ là những que củi, trong khi ở những ngôi nhà của người giàu có, đã xuất hiện những ngọn đèn dầu hoặc nến. “Bàn là” bằng gỗ hay chiếc nôi cho em bé cũng là những hiện vật thú vị, thể hiện sự sáng tạo của người xưa. Nơi đây du khách cũng có thể tìm hiểu cách dệt vải, cách đan ren, cách làm valenki (loại ủng dạ mùa đông đặc trưng của người Nga), cách làm bơ từ sữa, cách làm bột mì và nướng bánh… qua những hiện vật được trưng bày. Đến đây, chúng ta còn được cung cấp các thông tin về mức sống của người dân Nga thời đó, ví dụ: một con bò giá 20 rúp, 400 g chè có giá 2 rúp...

Trong làng có nhà thờ gỗ với những nét chạm trổ tinh xảo. Còn có những đồ chơi bằng gỗ kiểu xưa trong sân làng, nơi du khách có thể thỏa sức đánh đu hoặc chơi trò cầu trượt.

"Semenkovo", bạn sẽ cảm thấy như đang có mặt trong một làng quê thật thụ với những chú ngựa, dê, cừu, gà …rất hiếu khách, chúng có thể tung tăng dạo chơi cùng bạn trên đường làng.

Bảo tàng kiến trúc và dân tộc học "Semenkovo" còn có nhà hát riêng với những nghệ sĩ dân gian và những vở kịch tái hiện cuộc sống trong một ngôi làng Nga cổ với những con người “bằng xương, bằng thịt” mang đậm tính cách và tâm hồn Nga. Vào những dịp đặc biệt, du khách có thể tham quan, xem kịch và tham gia những hoạt động văn hóa đặc sắc.

Và nếu đến đây vào những ngày bình thường, bạn sẽ có dịp khám phá nhiều điều thú vị về văn hóa, lịch sử, tận hưởng cảm giác yên lành, thanh thản giữa miền quê thanh bình của nước Nga và được trở về với cuộc sống mộc mạc của thời xa xưa.

Quả thật, Bảo tàng "Semenkovo" là một địa điểm thú vị và rất đáng đến thăm !

Vài hình ảnh trong khu bảo tàng "Semenkovo" - Vologda

Bảo tàng "Semenkovo"  ở Vologda, nơi tái hiện hình ảnh một ngôi làng ở miền Bắc nước Nga vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Trong làng có nhà thờ gỗ đặc trưng vào thời đó.


Cảnh tái hiện làng quê vùng Bắc nước Nga những năm cuối thế kỷ 19


Phòng khách nhà trưởng làng 

Một lớp học nhỏ trong nhà trưởng làng (Thời đó chỉ có trường học ở các khu dân cư lớn) 


Mỗi ngôi nhà đều có "Góc Đỏ" - nơi thiêng liêng đặt tranh Thánh và bàn thờ Chúa

Ngôi nhà của người thợ săn

Một góc của gia đình người nông phu 

Phòng thiếu nữ, nơi các thiếu nữ thêu thùa, may vá và chuẩn bị cho mình rương quần áo về nhà chồng

Một góc bếp

Nhà của một thương gia

Vologda vốn rất nổi tiếng với nghề làm ren - trong phòng khách nhà thương gia bày trí những tấm ren được thêu móc rất tinh xảo. Hai trăm năm trước, một địa chủ ở Vologda đã lập ra xưởng nhỏ cho các cô nông nô dệt các mẫu ren tinh tế để trang trí váy áo. Hàng ren Vologda được các bà các cô quen chưng diện rất ưa thích. Sau đó nhiều nhà máy làm ren quy mô lớn hơn được thành lập ở Vologda. Các sản phẩm ren của Vologda cũng đã từng đọat nhiều giải thưởng trong các hội chợ quốc tế.
 
Một cửa hàng trong làng

 Thùng làm bơ đầu thế kỷ 20. Năm 1871, doanh nhân Nikolai Vereshchagin phát minh ra công nghệ làm loại bơ Vologda nổi tiếng có hương vị độc đáo và lập ra ở ngoại ô Vologda xưởng làm bơ đầu tiên của nước Nga. Bơ “Paris” của Vologda thời đó được đánh giá cao không chỉ ở Đế quốc Nga, mà còn được ưa chuộng ở châu Âu.

Thùng lấy mật ong

Những dụng cụ xay giã và làm bột mì kiểu thủ công trong mỗi gia đình nông dân

Xưởng làm ủng dạ valenki


Cừu dạn dĩ  " làm dáng" trước ống kính của du khách trong khu làng bảo tàng 

Gia súc có thể tung tăng dạo chơi cùng bạn trên đường làng "Semenkovo"

Đánh đu theo kiểu cổ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.