Chuyên mục
Người Nga và câu chuyện về chiếc bánh quế hình trái tim
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Nga và câu chuyện về chiếc bánh quế hình trái tim

Thứ năm 17/08/2017 16:33 GMT + 7
Dù người Nga không khẳng định bánh quế có nguồn gốc từ đất nước họ, nhưng loại bánh ngọt dân dã này lại chứa đựng những triết lý sống ý nghĩa đối với người dân của xứ sở những cây bạch dương, khiến nó đặc biệt hơn những thứ quà bánh khác.

Tinh thần tiết kiệm

Thời Ai Cập cổ đại, người ta đã nghĩ ra công thức làm bánh ngọt và loại bánh này giờ đã trở thành một món nhẹ rất quen thuộc ở các quốc gia châu Âu.  

Từ đầu thế kỷ XIX cho tới hiện tại, món bánh quế là một “công thức” rất đỗi quen thuộc trong căn bếp của các bà nội trợ truyền thống Nga. Với họ, bánh quế cuộn hình trái tim không đơn giản chỉ là một loại bánh mà đằng sau nó là những giá trị sống rất ý nghĩa.

Hình ảnh chiếc bánh quế trước khi đưa vào lò nướng. Ảnh: Alexandra Kravchenko. 

Câu chuyện ấy xuất phát từ loại bánh nướng truyền thông của Nga – bánh pirozhki. Loại bánh này có lớp vỏ làm từ bột lên men cùng đường kính với nhân thập cẩm đã được làm chín từ các loại như khoai tây, thịt, bắp cải hoặc phô mai.

Tuy nhiên, trong quá trình nặn bánh pirozhki, phần bột bánh thường còn thừa lại tương đối. Vì thế, người Nga đã nghĩ tới việc cuộn những phần vỏ bánh đó với một chút bột quế và đường, vừa đơn giản, vừa tiết kiệm mà thành quả lại rất hấp dẫn.

Đó là câu chuyện của quá khứ, khi nước Nga chưa phát triển như bây giờ. Hiện tại, người Nga không cần phải chờ đợi ăn những chiếc bánh quế nướng được làm từ những phần bột còn lại đó nữa.

Những bà nội trợ truyền thống nướng những chiếc bánh quế với sự say mê của một người bà, người mẹ, người chị và luôn tự hào về sự biến tấu đầy ý nghĩa của nó tại đất nước Nga.

Chia sẻ yêu thương

Bánh quế được người Nga nướng các mùa trong năm, nhưng chắc chắn, vào mùa đông khắc nghiệt ở đất nước này, bánh quế sẽ được ưa chuộng hơn hẳn những thứ quà bánh khác.

Ban đầu, những chiếc bánh quế chỉ có hình cuộn tròn đơn giản, nhưng sau này chúng đã được cuộn thành những hình trái tim.

Những chiếc bánh quế nướng hình trái tim đặc trưng của người Nga. Ảnh: Legion Media. 

Một số chuyên gia ẩm thực cho biết, sở dĩ người ta thường cuộn chiếc bánh quế hình trái tim là bởi họ mong mùa xuân nhanh tới để xóa tan đi cái giá lạnh của mùa đông. Hình trái tim ấy tựa như dáng vẻ nguyên sơ của một chú chim nhỏ - biểu tượng mùa xuân truyền thống của đất nước Nga.  

Những đứa trẻ trong gia đình sẽ chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa và mau chóng hoàn thành bài tập khi cảm nhận được mùi bánh nướng thơm lừng mà bà hay mẹ đang làm trong bếp.

Người Nga cũng sẽ mang những chiếc bánh quế nóng hổi, vàng ruộm và mềm ngọt mới ra lò tới tặng những người thân và hàng xóm xung quanh, đúng với ý nghĩa của mùa xuân – mùa của sự sẻ chia yêu thương.   

Không hẳn là háo hức như những đứa trẻ, nhưng những người Nga trưởng thành mỗi lần nhìn thấy hay thưởng thức bánh quế nướng đều nhớ về những mảnh ký ức tuổi thơ êm đềm - ngồi nhâm nhi bánh quế cùng cả nhà bên chiếc lò sưởi ấm cúng. 

Linh Đan
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.